Diễn biến mới từ điểm nóng COVID-19 lớn thứ 2 ở châu Âu

Tây Ban Nha xác nhận thêm 1.500 ca mới nhiễm virus SARS-CoV-2 từ ngày 13/3 tới ngày 14/3, nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này lên 5.753 ca, cao thứ 2 ở Châu Âu sau Italia.

Một phụ nữ cao tuổi ở Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

Dịch viêm phổi do SARS-CoV-2

Theo Bộ Y tế Tây Ban Nha, các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng hơn 1.500 trong vòng chưa đầy 24 giờ. 

Những con số mới được bộ công bố cho thấy, tổng số ca mắc COVID-19 ở Tây Ban Nha đã tăng từ 4.231 vào 18h chiều 13.3 lên đến 5.753 lúc 11h30 sáng 14.3.  Dịch COVID-19 cho tới nay đã cướp đi sinh mạng của 136 người ở Tây Ban Nha. 

Trong diễn biến mới nhất, chính phủ Tây Ban Nha đã quyết định phong tỏa cả nước chống dịch COVID-19. Đây là một phần trong các biện pháp khi ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với dịch bệnh, theo vài hãng tin địa phương lớn như El Mundo và Cadena Ser thông tin ngày 14/3. 

Theo quyết định phong tỏa cả nước, tất cả công dân Tây Ban Nha phải ở nhà ngoại trừ ra ngoài mua thực phẩm hoặc thuốc, đến bệnh viện, đi làm hoặc các trường hợp khẩn cấp khác, El Mundo cho hay.

Truyền thông địa phương Tây Ban Nha cũng nêu rõ, Bộ Nội vụ nước này sẽ kiểm soát tất cả các lực lượng cảnh sát, bao gồm vùng và địa phương trong bối cảnh áp đặt tình trạng khẩn cấp. 

Một cuộc họp nội các quyết định các biện pháp vẫn đang diễn ra và dự kiến sẽ có một cuộc họp báo khi kết thúc.

Hôm 13/3, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez đã tuyên bố "tình trạng báo động" quốc gia, cho phép chính phủ của ông triển khai các động thái mạnh mẽ để đối phó với dịch bệnh. Tình trạng báo động quốc gia, theo Politico, kéo dài 15 ngày nhưng có thể gia hạn khi được quốc hội phê chuẩn. 

Đây là lần thứ hai tình trạng báo động được Tây Ban Nha bố kể từ năm 1975.

Trước đó, trong nỗ lực ngăn chặn dịch lây lan, Tây Ban Nha đã đóng cửa các trường học ở một số vùng, ngừng các chuyến bay từ Italia. Nước này cũng đóng cửa hạ viện ít nhất một tuần sau khi một nghị sĩ dương tính với virus SARS-CoV-2. 

"Chúng tôi đang cố gắng tránh kịch bản của Italia" - Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Salvador Illa nói. 

Ông bày tỏ tin tưởng, với những biện pháp này, Tây Ban Nha có thể giảm thiểu được sự lây lan dịch bệnh. Ông cũng khẳng định, nếu cần các biện pháp bổ sung, Tây Ban Nha sẽ triển khai. 

Theo Thanh Hà/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều