Doanh nghiệp Mỹ, châu Âu bắt đầu ‘ngấm’ tác động từ biến thể Omicron

Bùng phát ca mắc COVID-19 mới do biến thể Omicron đang đặt ra thách thức đối với các nhà hàng, hãng chế tạo, hiệu cắt tóc, công ty luật... tại Mỹ. Nhiều trong số này tin rằng các biện pháp phòng ngừa như hiện nay là phù hợp, không cần phải siết chặt thêm.
Quảng trường Thời đại ở trung tâm Manhattan, New York vắng khách qua lại so với thời điểm một năm trước đây. Ảnh: Reuters 
Số ca nhiễm COVID-19 tăng nhanh trở lại ở Mỹ đã ảnh hưởng tới hoạt động, làm giảm doanh thu của doanh nghiệp. Nhưng nhiều công ty vẫn kỳ vọng những giải pháp phòng ngừa từng được triển khai trong các làn sóng lây nhiễm trước đó sẽ giúp họ vượt qua được giai đoạn khó khăn hiện nay.

Nhà hàng là ngành chịu tác động tức thời nhất. Chris Fuselier, chủ nhà hàng Blake Street Tavern ở khu trung tâm Denver, bang Colorado, cho biết doanh nghiệp gặp khó khăn ngay sau khi biến thể Omicron xuất hiện trong khu vực khiến chính quyền thành phố phải áp dụng các quy định mới nhằm hạn chế lây lan COVID-19 từ tháng trước. “Trong ba tuần trở lại đây, việc kinh doanh chậm hẳn lại”, Fuselier chia sẻ.

Ông chủ nhà hàng cho biết một số nhân viên nhiễm virus trong vài ngày gần đây. Ông phải đóng cửa quán bar và ngừng thời gian bán hàng vào buổi trưa hàng ngày vào tuần trước. Fuselier bày tỏ hy vọng công chức, nhân viên trong vùng sẽ quay trở lại văn phòng trong năm mới, để việc kinh doanh nhà hàng được thuận tiện hơn. Còn hiện tại các công ty vẫn khuyến cáo người lao động ở nhà do sự xuất hiện của Omicron.

Theo số liệu của OpenTable – tổ chức chuyên thu thập dữ liệu về dịch vụ đặt chỗ, tính trong tuần kết thúc ngày 28/11, số lượng khách ăn nhà hàng tại Mỹ giảm 4% so với tuần cùng kỳ của năm 2019. Một tuần sau, tỉ lệ giảm lên 9% và đến tuần kết thúc ngày 12/12 con số này giảm 12%.

Các doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề đã chịu tác động tiêu cực trong suốt hai năm qua, từ những đổ vỡ trong chuỗi cung ứng, cho tới tình trạng thiếu hụt lao động, chi phí sản xuất tăng cao cũng như những quy định thay đổi của chính phủ. Nhiều công ty đã đóng cửa. Nhưng nhờ vào các gói kích thích kinh tế của chính phủ và cầu tiêu dùng bền bỉ, không ít các doanh nghiệp cho đến nay đã chống đỡ tốt trước đại dịch, thu được lợi nhuận. Nhưng biến thể Omicron với khả năng lây lan nhanh đang là “phép thử” mới nhất.

Lance Lappin là một chủ cửa hiệu cắt tóc ở trung tâm Manhattan trong suốt 37 năm qua. Ông cho biết trong vài ngày gấn đây cửa hàng phải nhận từ 3-4 cuộc điện thoại thông báo hủy lịch cắt tóc, làm đầu, do là đối tượng tiếp xúc gần với người đã nhiễm COVID-19. Theo ông Lappin, khách hàng "ruột" của ông trong nhiều năm nay là những người làm việc ở văn phòng. Thế nhưng kỳ vọng để số này quay trở lại làm việc đang vơi dần. Ông chủ hiệu cắt tóc thừa nhận hiện không còn bất kỳ “mỏ neo” nào để bám giữ và đây quả là quãng thời gian mệt mỏi, khó khăn.

Tại Đức, công ty LMC Caravan GmbH buộc phải dừng sản xuất xe van di động từ tối ngày 15/12 sau khi xuất hiện một ổ dịch tại nhà máy của hãng ở bang North Rhine-Westphalia. 47 nhân viên tại đây được xác định dương tính với COVID-19. Hàng chục người khác cũng có kết quả dương tính với test nhanh và đang chờ kết quả xét nghiệm PCR. LMC Caravan GmbH hy vọng sẽ nối lại sản xuất từ ngày 4/1.

 Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Sonthofen, Đức ngày 30/11/2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Ổ dịch làm suy yếu triển vọng quản trị của LMC, bởi đây là nhà máy có tỉ lệ tiêm chủng vaccine đối với nhân công đạt 75%, cùng với đó là quy định đeo khẩu trang bắt buộc khi làm việc. Những ai chưa tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 đều phải tuân thủ quy định xét nghiệm hàng ngày.

Cũng xuất hiện bằng chứng cho thấy tiêu dùng đang có dấu hiệu chững lại. Trong tuần cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, lượng khách lui tới các khu mua sắm trực tiếp giảm. Lượng khách ra vào các cửa hàng, siêu thị trong tuần kết thúc ngày 18/12 giảm 23% so với tuần cùng kỳ năm 2019. Hiện chưa rõ mức sụt giảm này là do lo ngại về biến thể Omicron hay là nhân tố nào khác, ví dụ như xu hướng người tiêu dùng chọn thời điểm khởi động mua sắm vào đầu năm như trong năm 2021.  

John Smith, Giám đốc điều hành Wood-Mizer LLC có trụ sở ở bang Indianapolis, Mỹ, cho biết công ty chuyên về chế biến gỗ này đã phải chuyển hình thức họp ban giám đốc từ trực tiếp sang trực tuyến trong tháng này, do những quy định liên quan đến nhập cảnh để phòng ngừa Omicron vốn có thể ảnh hưởng đến các giám đốc bộ phận đóng tại châu Âu. “Chúng tôi e sợ họ tới đây và rồi bị mắc kẹt trong thời gian dài hơn dự định”, ông Smith nói.

Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng lo lắng, hoảng sợ. Khách đến mua sắm tại các điểm của chuỗi bán lẻ Costco không phải thay đổi phương thức mua hàng, bởi hãng vẫn duy trì các quy định như cũ tại quầy hàng hay văn phòng. Tuy nhiên, Giám đốc Tài chính Costco, ông Richard Galanti, ngày 19/12 thừa nhận tập đoàn này hiện “thảo luận nhiều hơn” về diễn biến dịch bệnh liên quan đến biến thể Omicron để có thể sẵn sàng thích ứng.

Michael McKelvy, Giám đốc điều hành công ty xây dựng Gilbane Building có trụ sở tại Providence, bang Rhode Island (Mỹ), chia sẻ hoạt động của công ty diễn ra bình thường ở khối văn phòng và tại các công trường xây dựng, nhờ vào tỉ lệ tiêm chủng vaccine cao, người lao động thực hiện quy định về xét nghiệm, đeo khẩu trang. Ông cho biết lãnh đạo công ty luôn bám sát hướng dân của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh và hy vọng có thể vượt qua biến thể Omicron như cách mà Gilbane Building đã từng ứng phó thành công trước sóng lây nhiễm Delta.

Theo Tuấn Linh/Báo Tin tức (WSJ)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều