Du khách nước ngoài đã tiêm vaccine được nhập cảnh Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, Chính phủ Pháp sẽ thiết lập một cơ chế cấp “giấy thông hành y tế”, qua đó cho phép du khách nước ngoài đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhập cảnh vào Pháp ngay đầu tháng 8 này.
 Hành khách làm thủ tục tại quầy đăng ký của sân bay quốc tế Roissy Charles-de-Gaulle, Pháp. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Phát biểu trên đài phát thanh France Inter ngày 5/8, Quốc vụ khanh phụ trách Du lịch, người Pháp hải ngoại và Cộng đồng Pháp ngữ bên cạnh Bộ trưởng Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp, ông Jean-Baptiste Lemoyne, đã xác nhận thông tin trên. Ngoài ra, ông cho biết trong ít ngày tới cơ quan chức năng sẽ ban hành các quy định về y tế nhằm tạo điều kiện tiếp nhận sinh viên nước ngoài đăng ký học tại các cơ sở đại học ở Pháp.

Theo Quốc vụ khanh Lemoyne, mục tiêu của Chính phủ Pháp là từ ngày 9/8 tới, du khách nước ngoài trên đất nước Pháp có thể bắt đầu được cấp “giấy thông hành y tế” theo mô hình tương tự áp dụng cho công dân Pháp sống bên ngoài lãnh thổ nước này. 

Dự kiến luật quy định nghĩa vụ xuất trình giấy chứng nhận y tế vào quán bar, nhà hàng, tàu hỏa, máy bay... sẽ có hiệu lực từ ngày 9/8. Luật này được cho là sẽ gây khó khăn cho các du khách nước ngoài trên đất Pháp, buộc chính quyền sở tại phải sớm có cơ chế cấp giấy thông hành y tế cho các khách du lịch đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 bên ngoài Liên minh châu Âu (EU).

Ngày 2/8, Chính phủ Pháp đã thành lập trung tâm hỗ trợ tại Quai d'Orsay ở thủ đô Paris nhằm cung cấp “thẻ y tế đặc biệt” cho những người Pháp sống bên ngoài EU đã tiêm chủng ở nước ngoài các loại vaccine được Cơ quan Dược phẩm Liên minh châu Âu công nhận. Những người thuộc diện này chỉ cần xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng để nhận mã QR và “giấy thông hành y tế”. Chỉ trong 3 ngày đầu, trung tâm này đã cấp khoảng 4.500 mã QR và đến nay đã nhận được khoảng 20.000 yêu cầu. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Pháp đã chi 36 tỷ euro (42 tỷ USD) cho các chương trình hỗ trợ kinh tế du lịch, trong đó 1/3 dành cho vùng thủ đô Île-de-France.

Theo Nguyễn Tuyên (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều