Dừng viện trợ COVID-19 cho người thất nghiệp, Mỹ đối mặt khủng hoảng mới

Năm ngoái, Mỹ gia hạn gói viện trợ thất nghiệp khổng lồ khi dịch COVID-19 xảy ra. Nhưng từ ngày 6/9, gói này sẽ kết thúc, buộc hàng triệu người Mỹ phải đối mặt với khó khăn mới. 

Bà Deborah Lee, một kỹ thuật viên lấy máu xét nghiệm ở bang Arizona đã thất nghiệp từ sau COVID-19, bày tỏ nỗi lo lắng về cuộc sống của gia đình, khi bà và ba đứa cháu chỉ sống bằng khoản lương của cô con gái. 

Theo hãng tin AFP, những chương trình do chính phủ tài trợ nhằm tăng các khoản thanh toán hàng tuần cũng như hỗ trợ hàng triệu người thất nghiệp lâu năm cùng người làm nghề tự do, được cho là đã giúp nước Mỹ thoát khỏi tình trạng suy thoái kinh tế thậm chí còn tồi tệ hơn cả năm ngoái.

Hàng triệu người Mỹ có thể phải tiết kiệm chi tiêu dù chưa thể đi làm trở lại sau khi gói viện trợ COVID-19 kết thúc. Ảnh minh hoạ: AFP 
Trong những tháng gần đây, chính sách này đã gây tranh cãi khi một số bang quyết định dừng sớm khoản viện trợ với lập luận rằng khi có tiền hỗ trợ, người dân sẽ không chịu đi làm trở lại, khi mà vaccine COVID-19 đã giúp tình hình trở nên an toàn hơn.

Từ ngày 6/9 tới đây, chương trình viện trợ tài chính cho người thất nghiệp sẽ kết thúc trên toàn nước Mỹ. Chuyên gia kinh tế cho rằng điều này chắc chắn sẽ gây áp lực lên người thất nghiệp.

Ông Andrew Stettner tại Tổ chức tư tưởng tiến bộ The Century Foundation cho rằng đây sẽ là một sự kiện không được đánh giá cao trong nền kinh tế và trở thành một cuộc khủng hoảng thầm lặng đối với 7,5 triệu người đang sống dựa vào các chương trình hỗ trợ tài chính. 

Việc mở rộng mạng lưới an sinh dành cho người thất nghiệp diễn ra vào tháng 3/2020, khi Quốc hội gấp rút ngăn chặn đại dịch nghiêm trọng bằng khoản ngân sách 2,2 nghìn tỷ USD thông qua gói giải cứu Đạo luật CARES.

Mặc dù không phải là gói phúc lợi lâu dài, nhưng chương trình này đã được gia hạn hai lần, gần đây nhất là trong Kế hoạch giải cứu người Mỹ trị giá 1,9 nghìn tỷ USD do Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành tháng 3 năm ngoái.

Một nghiên cứu của nhiều trường đại học Mỹ và Canada được công bố hồi tháng trước bởi cho thấy ở một số bang kết thúc viện trợ sớm, vấn đề tuyển dụng và thu nhập cải thiện ở mức khiêm tốn, trong khi chỉ số chi tiêu giảm 20%.

Trong khi đó, nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới này vẫn có 5,3 triệu công việc chưa thể khôi phục. Theo dữ liệu chính phủ công bố hôm 3/9, trong tháng 8, các nhà tuyển dụng chỉ bổ sung 235.000 vị trí làm việc. 

Tại Delaware, Ohio, bà Karen Coldwell cho biết mỗi tuần đều gửi đi khoảng 10 lá đơn xin việc nhưng vẫn chưa được tuyển dụng. Tất cả những cơ hội sẵn có đều là công việc lương thấp như mức bà đã làm khi còn trẻ.

Ở tuổi 64, bà Coldwell chưa muốn nghỉ hưu, song lo lắng sẽ phải tiêu vào khoản tiết kiệm hưu trí nếu như không tìm được công việc sau khi chương trình hỗ trợ thất nghiệp dài hạn kết thúc.

Những người khác lại không thể quay trở lại lực lượng lao động, mặc dù biết rõ nguồn trợ cấp duy nhất đang kết thúc. Cô Brooke Ganieany ở The Dalles, Oregon, cho biết cô không có người phụ chăm sóc cho cậu con trai vừa tròn 1 tuổi để đi làm. 

Những người đủ điều kiện sẽ tiếp tục nhận trợ cấp theo chương trình thất nghiệp thường xuyên của các tiểu bang, nhưng khi không còn khoản bổ sung 300 USD hàng tuần, chi tiêu của họ sẽ bị hạn chế.

Bà Karen Williams, 58 tuổi, nhà thiết kế đồ họa thất nghiệp ở Pennsylvania, cho biết: "Nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Tôi sẽ phải bớt mua thức ăn".

Chuyên gia Gregory Daco tại tập đoàn tư vấn Oxford Economics dự đoán việc cắt giảm phúc lợi sẽ khiến thu nhập hộ gia đình giảm khoảng 4,2 tỷ USD mỗi tuần trong tháng 9.

Ông Daco nhận xét: “Đây không phải là cú sốc khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng đảo ngược, song các gia đình có thu nhập thấp và người thiểu số có nhiều khả năng bị tác động tiêu cực hơn”.

Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều