G20 nỗ lực hợp tác về nới lỏng hạn chế đi lại và thúc đẩy kinh tế

Việc tái mở cửa biên giới song song với các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh sẽ giúp các nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn, đem lại sự thịnh vượng và niềm tin hợp tác cùng vượt qua đại dịch.
 

Các ngoại trưởng tham gia hội nghị trực tuyến. (Ảnh: Twitter)

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, các ngoại trưởng Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và đang nổi hàng đầu thế giới (G20) ngày 3/9 đã tham dự một hội nghị trực tuyến đặc biệt do Saudi Arabia (nước đang nắm giữ cương vị Chủ tịch G20) chủ trì.

Tại hội nghị, các bên đã thảo luận về những biện pháp nới lỏng hạn chế đi lại và tăng cường hợp tác xuyên biên giới, sau nhiều tháng áp dụng các lệnh phong tỏa để kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng nặng nề. 

Trong tuyên bố chung đưa ra sau hội nghị, các ngoại trưởng G20 thừa nhận tầm quan trọng của mở cửa biên giới và xúc tiến các biện pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế.

Bên cạnh đó, các bộ trưởng còn thảo luận về công tác phối hợp áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh xuyên biên giới nhằm bảo vệ tính mạng và sinh kế của người dân. 

Việc nhiều quốc gia áp dụng các lệnh phong tỏa với mức độ và thời gian khác nhau đã ảnh hưởng tới sinh kế của người dân, hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng, nguồn thu sụt giảm và hàng triệu lao động bị mất việc làm.

Phát biểu tại hội nghị, Ngoại trưởng Saudi Arabia Faisal bin Farhan cho biết, việc tái mở cửa biên giới song song với các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh sẽ giúp các nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn, đem lại sự thịnh vượng và niềm tin hợp tác cùng vượt qua đại dịch COVID-19

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lưu ý về những lo ngại cho rằng những biện pháp hạn chế đi lại hiện nay có thể khiến cuộc khủng hoảng trước mắt kéo dài.

Ông Guterres kêu gọi các Ngoại trưởng G20 đồng thuận về một “tiêu chí chung” để có thể dỡ bỏ các hạn chế đi lại dựa trên cách tiếp cận khoa học, bên cạnh thúc đẩy đầu tư nhằm hỗ trợ hoạt động đi lại an toàn, trong đó có tăng cường xét nghiệm và truy vết tiếp xúc.

Hội nghị trực tuyến đặc biệt của các ngoại trưởng G20 diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu, nhiều nền kinh tế lớn suy thoái nghiêm trọng.

Các biện pháp hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới tuy góp phần kiểm soát sự lây lan của bệnh dịch nhưng cũng gây ra những tác động không nhỏ đối với phát triển kinh tế-xã hội, gây gián đoạn các chuỗi thương mại và đầu tư./.

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN).

Theo Việt Khoa (TTXVN/Vietnam+)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều