Giá lương thực thế giới giảm trong tháng 10/2017

Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), ngày 2/11, thông báo cho biết vào tháng 10 vừa qua, giá các sản phẩm lương thực của thế giới đã giảm, chủ yếu do giá các sản phẩm sữa giảm.

Giá các sản phẩm lương thực của thế giới đã giảm, chủ yếu do giá các sản phẩm sữa giảm (Ảnh: FAO)

Chỉ số giá lương thực của FAO là một chỉ số đo lường sự thay đổi hàng tháng về giá của 5 loại thực phẩm chính trên thị trường quốc tế: ngũ cốc, thịt, sữa, dầu thực vật và đường.

Theo đó, chỉ số giá các sản phẩm lương thực của FAO niêm yết trung bình 176,4 điểm trong tháng 10, giảm 1,3% so với tháng 9, nhưng tăng 2,5% so với năm ngoái. Tuy nhiên, giá thực phẩm đã giảm 4,2% trong tháng qua, và lần đầu tiên giảm kể từ tháng 5 năm nay.

Theo FAO, trong bối cảnh các nhà nhập khẩu chậm mua hàng khi chờ đợi nguồn cung cấp mới từ châu Đại Dương, sự sụt giảm nhu cầu kết hợp với số lượng lớn các kho dự trữ can thiệp ở Liên minh châu Âu đã góp phần làm giảm giá sữa bột gầy.

Chỉ số giá dầu thực vật cũng giảm 1,1% kể từ tháng 9, với giá cọ và dầu đậu nành giảm nhờ triển vọng sản xuất khá tích cực. Giá đường sụt giảm nhẹ 0,7%, chủ yếu do đồng tiền của Brazil – nước xuất khẩu đường lớn nhất – suy yếu và dự báo vụ mùa củ cải đường dồi dào hơn ở Liên minh Châu Âu và sản xuất tốt hơn ở Nga.

Giá thịt cũng giảm 0,9%, và theo FAO, điều này là do tăng cường cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu thịt lợn và nhu cầu nhập khẩu giảm.

Trong khi đó, giá ngũ cốc đã tăng 0,4% do giá gạo tăng cao, mặc dù giá lúa mỳ nhìn chung thấp hơn.

Ngoài ra, bản tin của FAO về cung và cầu ngũ cốc được công bố cùng ngày 2/11 cho thấy sản lượng ngũ cốc thế giới vào năm 2017 dự kiến sẽ tăng nhẹ so với năm 2016. Sản lượng ngũ cốc thô trên thế giới dự kiến lên mức kỷ lục nhờ sản lượng dồi dào ở Nam Mỹ và Nam Phi. Mặt khác, sản lượng lúa mỳ dự kiến sẽ giảm nhẹ do dự báo năng suất thấp hơn tại Mỹ. Sản lượng gạo thế giới dự kiến sẽ vẫn ổn định.

Đánh giá mới nhất của FAO dự báo việc sử dụng ngũ cốc toàn cầu vào năm tới sẽ tăng 1,0%, với trữ lượng ngũ cốc toàn cầu sẽ đạt kỷ lục mới vào cuối vào năm 2018. Trữ lượng gạo và ngũ cốc thô toàn cầu dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục. Theo FAO, các nguồn hàng xuất khẩu sẵn có rất phong phú nên cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu chính trong năm tới sẽ vẫn ổn định, cùng với sự gia tăng của thương mại thế giới đối với ngô, lúa miến và gạo sẽ bù đắp cho những dự báo về sự suy giảm của lúa mỳ.

Theo Khánh Linh/Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều