Giải Nobel Hòa bình 2017 chính thức có chủ

Giải Nobel Hòa bình năm 2017 đã được trao cho Chiến dịch Quốc tế về Xóa bỏ Vũ khí Hạt nhân (ICAN).

Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Berit Reiss-Andersen cho biết, giải thưởng này được trao cho ICAN vì những nỗ lực của tổ chức này “trong việc thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế với thảm họa nhân đạo kinh hoàng do sử dụng vũ khí hạt nhân, cũng như những nỗ lực của họ trong việc đạt được việc cấm sử dụng vũ khí hạt nhân dựa trên các thỏa thuận đã được ký kết”.

 Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Berit Reiss-Andersen tuyên bố giải Nobel Hòa bình 2017. Ảnh: Nobel Prize

Kết quả năm nay được đánh giá là khá bất ngờ khi giới quan sát đều cho rằng giải thưởng này khó “tuột khỏi tay” Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách về An ninh và Đối ngoại Federica Mogherini về những nỗ lực của cả 2 trong vấn đề hạt nhân Iran.

Giải Nobel Hòa Bình năm 2016 được trao cho Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos cũng khiến nhiều người hết sức ngạc nhiên bởi các cuộc đàm phán hòa bình tại Colombia khi đó vẫn chưa kết thúc và Ủy ban Nobel Na Uy cũng hiếm khi trao giải cho riêng một bên trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Cho đến nay, đã có 66 giải Nobel Hòa bình được trao cho 1 ứng viên duy nhất là một cá nhân hoặc một tổ chức. 29 giải Nobel Hòa bình được trao cho 2 ứng viên và chỉ có 2 lần giải được trao cho 3 ứng viên- con số tối đa mà Quỹ Nobel cho phép.

Độ tuổi trung bình của những người đoạt giải Nobel Hòa Bình là 61. Người trẻ nhất đoạt giải Nobel là cô bé Malala Yousafzai. Vào thời điểm trúng giải năm 2014, cô mới có 14 tuổi. Trong số 104 cá nhân từng nhận giải Nobel Hòa bình, chỉ có 16 người là phụ nữ.

Theo Trần Khánh/VOV.VN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều