Giới khoa học dự đoán lạc quan về diễn biến COVID-19 trong năm 2021

Sau một năm 2020 đầy thương vong và thách thức, các nhà khoa học bày tỏ hy vọng tình hình chống dịch bệnh trong năm mới sẽ khả quan và tích cực hơn.

Theo trang mạng Fredhutch News, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bao trùm lên cuộc sống của người dân thế giới suốt năm 2020, giới khoa học toàn cầu cùng như các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson (Mỹ) đã nỗ lực hết mình để tìm cách khống chế đại dịch. Mặc dù những nỗ lực đó sẽ tiếp tục trong năm 2021, song giới chuyên gia cũng tin tưởng rằng sự ra đời của các loại vaccine ngừa COVID-19 đồng nghĩa với những chuyển biến tích cực trên con đường chiến thắng đại dịch.

 Vaccine phòng COVID-19 của hãng dược phẩm Moderna. Ảnh: AFP/TTXVN
Vaccine COVID-19 có tác động tích cực

2019 là một năm quan trọng đối với cựu Chủ tịch Fred Hutchínon kiêm Giám đốc, Tiến sĩ Larry Corey. Vào tháng 2, nhà virus học nổi tiếng này đã được bạn của mình, Tiến sĩ Tony Fauci, đè nghị giúp thành lập kế hoạch cho các thử nghiệm lâm sàng đối với những ứng viên vaccine ngừa COVID-19 tiềm năng.

Nỗ lực đó đã dẫn đến việc thành lập Mạng lưới Phòng chống COVID-19 vào tháng 4 (còn được gọi tắt là CoVPN). Mạng lưới này được chính thức ra mắt vào tháng 7 để thực hiện các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 quy mô lớn đối với vaccine – công cụ được đánh giá lá hiệu quả nhất trong việc kiểm soát đại dịch. Trung tâm hoạt động của CoVPN được chọn đặt trụ sở tại Fred Hutch do đơn vị này có hàng chục năm chuyên môn trong việc thiết kế và vận hành các nghiên cứu vaccine kháng các loại virus truyền nhiễm.

Thành công ban đầu của vaccine Moderna, thông qua CoVPN thử nghiệm, nêu rõ tính cấp thiết của sứ mệnh đó và mang lại những khoảnh khắc tươi sáng hiếm hoi trong một năm ảm đạm. Ngày 18/12, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine Moderna, một tuần sau khi đơn vị này cấp phép cho vaccine của Pfizer.

Hướng về tương lai, Tiến sĩ Corey tin rằng vaccine ngừa COVID-19 sẽ thay đổi tiến trình của đại dịch, cho phép tất cả chúng ta quay trở lại cuộc sống bình thường sau một năm kể từ bây giờ: “Tôi lạc quan rằng tôi sẽ có thể trượt tuyết cùng con cháu trong mùa đông, khi chúng có kỳ nghỉ vào tháng 12/2021, ”ông chia sẻ.

Đối với hệ thống y tế đang căng mình vì COVID-19 tại Mỹ, Tiến sĩ Corey cũng dự đoán vaccine sẽ có tác động rõ rệt trong việc giảm tỷ lệ tử vong và các ca bệnh nặng. “Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy phần trăm số người sử dụng máy thở vì COVID-19 giảm 60% vào tháng 9/2021”.

Tiến sĩ Parth Shah, một dược sĩ và nhà khoa học hành vi thuộc Viện Hutchinson, hy vọng một bộ phận công chúng vẫn còn do dự sẽ ngày càng sẵn sàng sử dụng vaccine trong năm mới 2021.

“Có rất nhiều nhiều người chờ xem kết quả để trả lời câu hỏi: Liệu vaccine có hiệu quả như mọi người vẫn nói? Chúng ta có chứng kiến những tác dụng phụ kỳ lạ không được báo cáo trong các thử nghiệm không? Khi ngày càng có nhiều nhân viên tuyến đầu và nhân viên y tế tiêm chủng - đó sẽ là một tín hiệu mạnh mẽ về niềm tin vào những loại vắc xin này đối với công chúng”, Tiến sĩ Shah cho biết.

Người dân đeo khẩu trang nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại New York, Mỹ ngày 14/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN 
Một động lực khác để nước Mỹ hướng tới tỷ lệ tiêm chủng cao đó là sự mệt mỏi do đại dịch.

“Nhiều người coi những loại vaccine này như một cách để trở lại cuộc sống bình thường - ra ngoài và dành thời gian cho các thành viên trong gia đình. Tôi rất nóng lòng được gặp lại bạn bè, đi du lịch và làm những việc tôi thích như đi xem hòa nhạc và ăn ngoài hàng. Vaccine là một trong những cách rất hữu hiệu mà chúng ta có thể làm điều đó một lần nữa”, Tiến sĩ Shah tiếp tục, cảnh báo thêm các thông tin sai lệch và thuyết âm mưu trên mạng xã hội sẽ tiếp tục làm giới chức y tế đau đầu trong việc thuyết phục người dân tiêm chủng và đề nghị công chúng hãy biết chọn lọc khi tiếp nhận thông tin về COVID-19.

Hướng tới sự công bằng

Năm vừa qua không chỉ là một năm đáng chú ý với đại dịch COVID-19 mà còn là phong trào chống chủ nghĩa dân tộc mới. Sự thúc đẩy công bằng này cũng là một phần của nghiên cứu và chăm sóc y tế. Một ví dụ điển hình cho nỗ lực này là xây dựng môi trường thử nghiệm vaccine công bằng. CoVPN đã cố gắng tuyển dụng hàng chục nghìn người với công việc khác nhau tham gia vào các thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 bao gồm để đảm bảo tính đa dạng và toàn diện của các thử nghiệm.

Bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị tại một bệnh viện ở Houston, bang Texas, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Tiến sĩ Shah dự báo sẽ có thêm nhiều tiến bộ hơn trong năm 2021 về việc đảm bảo công bằng y tế tại các cơ sở trên khắp cả nước và địa phương. “Đại dịch phơi bày rất nhiều vấn đề về cốt lõi nghiên cứu và cách chúng tôi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Tôi thực sự rất vui khi ban lãnh đạo tại Fred Hutch nhận ra điều đó và đang tìm cách tạo ra những thay đổi rõ ràng trong tương lai liên quan đến công bằng trong nghiên cứu và dịch vụ chăm sóc sức khỏe”, Tiến sĩ Shah chia sẻ.

Theo Bảo Hà/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều