Giới khoa học phát hiện ‘vùng chết’ khổng lồ dưới đáy Vịnh Mexico

Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Hải dương Quốc gia Mỹ (NOAA), vùng chết là những khu vực dưới nước có lượng oxy thấp đến mức không sinh vật biển nào có thể tồn tại ở đó.
 Ảnh chụp vệ tinh Vịnh Mexico năm 2009. Ảnh: NASA
Đài Sputnik dẫn công bố của NOAA mới đây cho hay các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện một vùng chết khổng lồ ở dưới đáy Vịnh Mexico. Thông thường, trung bình vùng chết rộng khoảng 13.900km, song khu vực vừa được tìm thấy lại rộng khoảng 16.500 km vuông, hay tương đương với hơn 4 triệu héc-ta môi trường sống cho các sinh vật biển. 

Bà Nancy Rabalais, Giáo sư tại Đại học bang Louisiana, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết: "Sự phân bố lượng oxy hòa tan thấp như vậy là bất thường vào mùa hè. Hiện tượng này xảy ra rất gần bờ biển với nhiều nơi gần như hoàn toàn thiếu oxy".

Các vùng chết xảy ra tự nhiên, song giới nghiên cứu cho hay hoạt động của con người đã dẫn đến sự mở rộng một cách bất thường của những khu vực này. Nước thải nông nghiệp từ các trang trại và khu chăn nuôi chảy ra đại dương và biển, ảnh hưởng đến sự phát triển của tảo khiến chúng chết hàng loạt. Trong quá trình này, vi khuẩn tiêu thụ oxy sẽ phân hủy tảo khi chúng chìm xuống đáy biển rồi dẫn đến hình thành các vùng chết.

Theo NOAA, hầu hết sinh vật biển sẽ chết, hoặc nếu có thể di chuyển, chúng sẽ rời khỏi các vùng không phù hợp để sống này. Tuy nhiên, chỉ tiếp xúc vài phút với những vùng sa mạc sinh học này cũng có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực, chẳng hạn như thay đổi chế độ ăn, tốc độ tăng trưởng và sinh sản của cá. Vùng chết cũng làm cho một số loài, ví dụ như tôm, trở nên hiếm hơn. 

Nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch kiểm tra vùng chết để tìm cách giảm kích thước cũng như giảm thiểu tác động của nó đến tài nguyên biển và nền kinh tế.

"Năm nay, chúng ta liên tiếp chứng kiến tác động sâu sắc mà biến đổi khí hậu gây ra cho con người, từ hạn hán lịch sử ở phía Tây đến các trận lũ lụt. Khí hậu cũng liên quan trực tiếp đến nước biển, trong đó có cả dòng chảy chất dinh dưỡng ô nhiễm vào Vịnh Mexico", Trợ lý Cơ quan Bảo vệ Môi trường nước Radhika Fox nhấn mạnh trong bản công bố trên.

Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều