Giới nhà giàu Trung Quốc chuyển tài sản sang Singapore

Ngày càng nhiều người giàu Trung Quốc lo lắng về việc giữ tiền trong nước và một số coi Singapore là nơi giữ tiền an toàn.

Theo CNBC, kể từ khi các cuộc biểu tình làm gián đoạn nền kinh tế Đặc khu hành chính Hong Kong vào năm 2019, người Trung Quốc giàu có đã tìm kiếm những nơi thay thế để cất giữ tài sản. Singapore tỏ ra hấp dẫn vì có cộng đồng lớn nói tiếng Quan Thoại và khác nhiều quốc gia, nước này không đánh thuế tài sản.

 Singapore là một điểm đến của giới nhà giàu Trung Quốc. Ảnh minh họa: Getty Images
Xu hướng này dường như tăng lên vào năm ngoái sau khi giới chức Trung Quốc đột ngột chấn chỉnh ngành giáo dục và nhấn mạnh quan điểm thịnh vượng chung.

Người giàu Trung Quốc thuê các công ty ở Singapore chuyển tài sản thông qua văn phòng gia đình. Văn phòng gia đình là một công ty tư nhân đảm nhận đầu tư và quản lý tài sản cho một gia đình giàu có. Ở Singapore, thành lập văn phòng gia đình thường cần tài sản ít nhất 5 triệu USD.

Trong 12 tháng qua, yêu cầu về thành lập văn phòng gia đình ở Singapore đã tăng gấp đôi tại Jenga - một công ty dịch vụ kế toán và doanh nghiệp. Theo người sáng lập Iris Xu, phần lớn yêu cầu đến từ những người ở Trung Quốc hoặc những người di cư từ Trung Quốc.

Khoảng 50 khách hàng của Iris Xu đã mở văn phòng gia đình ở Singapore, mỗi người có tài sản ít nhất 10 triệu USD.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc đã tạo ra hàng trăm tỷ phú chỉ trong vài thập kỷ. Nhiều người đã gia nhập hàng ngũ tỷ phú trong năm ngoái.

Dữ liệu cho thấy con số này đã nâng tổng số tỷ phú ở Trung Quốc lên 626 người, chỉ đứng sau con số 724 tỷ phú của Mỹ.

Bà Xu cho biết các khách hàng Trung Quốc tin rằng có rất nhiều cơ hội để kiếm tiền ở Trung Quốc, nhưng họ không chắc liệu có an toàn khi gửi tiền ở đó hay không.

Ông Ryan Lin, Giám đốc Bayfront Law ở Singapore, cho biết công việc liên quan đến văn phòng gia đình đa số liên quan khách hàng Trung Quốc. Ông Lin cho biết Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc đặt ra các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ, chỉ cho giới hạn 50.000 USD ngoại hối một năm, từ đó làm các tỷ phú bị hạn chế khả năng chuyển tiền ra khỏi Trung Quốc.

Mặc dù những biện pháp kiểm soát vốn đó khiến nhiều khách hàng Trung Quốc mở văn phòng gia đình với số vốn nhỏ hơn, nhưng hầu hết đều sở hữu doanh nghiệp tạo doanh thu bên ngoài Trung Quốc.

Các khách hàng Trung Quốc khác đã chuyển tài sản đến Hong Kong rồi mới chuyển đến Singapore.

Theo bà Xu, những hạn chế đi lại trong dịch COVID-19 cũng khiến giới nhà giàu Trung Quốc quan tâm tới thành lập văn phòng gia đình ở Singapore. Singapore có chương trình nhà đầu tư toàn cầu, cho phép người trưởng thành đầu tư ít nhất 1,8 triệu USD đăng ký thường trú nhân.

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, Chính phủ Trung Quốc có thể tạm dừng các dịch vụ cấp và gia hạn hộ chiếu với lý do kiểm soát COVID-19. Cục Quản lý Nhập cư Quốc gia Trung Quốc cho biết sẽ chỉ cấp giấy tờ đó cho những người có lý do cần thiết hoặc khẩn cấp cần rời Trung Quốc.

Nhiều tỷ phú trên toàn thế giới đã sử dụng văn phòng gia đình để quản lý tài sản. Singapore hấp dẫn nhờ vị trí giúp các nhà đầu tư có cơ hội đầu tư ở châu Á.

Kể từ cuối năm 2020, người sáng lập Bridgewater là Ray Dalio và người đồng sáng lập Google là Sergey Brin đã mở văn phòng gia đình ở Singapore để tận dụng chính sách thuế thân thiện của nước này.

Vào năm 2020, có khoảng 400 văn phòng gia đình ở Singapore. Các công ty địa phương hỗ trợ thành lập văn phòng gia đình ở Singapore ước tính có thể có hàng trăm công ty.

Cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga và Ukraine đã gây tâm lý ngần ngại cho những công dân Trung Quốc muốn mở văn phòng gia đình tại Singapore.

Trung Quốc cho biết họ phản đối các lệnh trừng phạt. Trung Quốc cũng từ chối gọi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là cuộc xâm lược và truyền thông nhà nước Trung Quốc thường đổ lỗi cho phương Tây gây ra cuộc xung đột.

Trái ngược với nỗ lực của Trung Quốc nhằm đưa ra lập trường trung lập về cuộc chiến, Singapore đã cùng với Mỹ và Liên minh châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga vào đầu tháng này. Singapore đã đóng băng các tài khoản ngân hàng địa phương do các cá nhân và tổ chức bị trừng phạt của Nga nắm giữ.

Tin tức về việc đóng băng tài sản này đã khiến một số khách hàng tiềm năng Trung Quốc tạm dừng kế hoạch mở văn phòng gia đình tại Singapore.

Theo Thùy Dương/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều