Hân hoan không khí đón Tết quê hương tại Khon Kaen, Thái Lan

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, hòa chung không khí hân hoan mừng Đảng, mừng Xuân, vui đón Tết cổ truyền của dân tộc, tối 29/1, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen đã tổ chức Chương trình “Xuân Quê hương 2023” với sự tham dự của đông đảo kiều bào tại vùng Đông Bắc Thái Lan cùng các vị khách quý đại diện chính quyền tỉnh và thành phố Khon Kaen.
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Chu Quốc Dũng chia sẻ trong bối cảnh năm qua thế giới phải đối mặt với những biến động khó lường, khó khăn chồng chất, nhân dân Việt Nam đã chung sức đồng lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, phát huy nội lực, kết hợp hiệu quả với các nguồn lực quốc tế, vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2022 tăng 8,02% là mức cao nhất trong 11 năm qua; kim ngạch thương mại đạt 732 tỉ USD. Đời sống nhân dân tiếp tục được nâng cao, chính trị xã hội ổn định. Độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước và an ninh quốc gia được giữ vững, vị thế quốc tế của Việt Nam được nâng cao.

Tổng lãnh sự cũng vui mừng báo cáo với bà con những kết quả đạt được trong năm qua của cơ quan đại diện, đặc biệt là những hoạt động kết nối kiều bào các địa phương vùng Đông Bắc Thái Lan với quê nhà như ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) kết nghĩa Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khon Kaen; Tổ chức hội nghị kết nối giao thương 6 tỉnh Bắc Trung bộ Việt Nam với tỉnh Mukdahan (Thái Lan), Hội nghị hợp tác về thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và truyền thông giữa 3 tỉnh Quảng Trị, Savanakhet (Lào) và Mukdahan; Hội nghị đối thoại chính quyền với doanh nghiệp UBND tỉnh Quảng Trị và Thành phố Nakhon Phanom; Giải thể thao sinh viên Đông Nam Á tại Ubon Ratchathani; Triển khai dự án Phố Việt Nam (Vietnam Town) tại tỉnh Udon Thani; Dự án cổng chào trên con đường Việt kiều lưu niệm tại tỉnh Nong Khai; Dự án đưa tiếng Việt vào các trường Đại học Đông Bắc Thái Lan...

Tổng lãnh sự Chu Đức Dũng đánh giá cao vai trò và đóng góp của bà con kiều bào đối với đất nước, khẳng định bà con kiều bào đã và đang góp phần giữ gìn bản sắc, quảng bá những hình ảnh, những giá trị văn hoá Việt ở Thái Lan thông qua các hoạt động giao lưu văn hoá, tôn giáo.

Tổng lãnh sự Chu Đức Dũng nhấn mạnh: “Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là máu thịt, là bộ phận không tách rời và là nguồn lực quan trọng của phát triển đất nước. Tinh thần yêu nước, hướng về cội nguồn, lòng tự hào dân tộc của bà con ta ở Thái Lan là rất cao, tiềm năng của kiều bào ta là rất lớn. Với khát khao được góp sức xây dựng quê hương, kiều bào ta ở Thái Lan sẽ tiếp tục phát huy trí lực, đóng góp xây dựng hai đất nước Thái Lan và Việt Nam ngày càng giàu mạnh, đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Thái Lan bước vào giai đoạn phát triển mới hiệu quả và thực chất hơn nữa trên mọi lĩnh vực".

Có mặt tham dự chương trình, ông Phanthep Saokosol, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Khon Kaen, vui mừng khẳng định Việt Nam và Thái Lan có mối quan hệ ngày càng tốt đẹp, luôn ủng hộ lẫn nhau và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa các địa phương của hai nước trên mọi lĩnh vực. Ông nêu rõ: “Thái Lan và Việt Nam là hai quốc gia thân thiện, có mối quan hệ rất tốt đẹp, đặc biệt tỉnh Khon Kaen và thành phố Đà Nẵng đang trong quá trình thiết lập mối quan hệ kết nghĩa để tăng cường và củng cố mối quan hệ, hướng đến sự phát triển hợp tác trong nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch, văn hóa và nghệ thuật".

Trong khi đó, Chủ tịch Hội người Việt Nam toàn Thái Lan Nguyễn Ngọc Thìn xúc động cho biết Tết đến Xuân về không chỉ là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới theo chu kỳ vận hành của đất trời, mà còn là dịp để thể hiện sự gắn kết trong cộng đồng dân tộc, gia đình, gắn kết với quê hương. Ông Thìn bày tỏ: “Đối với cộng đồng người Việt Nam ở Thái Lan, Tết đến Xuân về thực sự là những ngày vui vẻ hạnh phúc. Dù làm bất cứ nghề gì, ở bất cứ nơi đâu, bà con đều mong được trở về sum họp dưới mái ấm gia đình, cùng nhau thắp nén hương tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên, hướng về cội nguồn nơi chôn rau cắt rốn của mình. Cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan luôn nhớ mình mang dòng máu Việt với tình cảm, trách nhiệm lớn lao, giữ gìn bản sắc văn hóa đoàn kết trong cộng đồng, luôn cầu mong những điều tốt đẹp nhất cho quê hương, cho quan hệ Việt Nam - Thái Lan ngày càng phát triển, phục vụ cho lợi ích của nhân dân hai nước".

Toàn thể cộng đồng kiều bào và các vị khách quý đã cùng tham gia các tiết mục văn nghệ ngày Xuân, thưởng thức hương vị các món ăn ngày Tết, cũng như tìm hiểu thêm về ý nghĩa và vai trò của các nghi lễ cũng như các món ăn ngày Tết cổ truyền của Việt Nam.

Theo Đỗ Sinh – Huy Tiến (TTXVN/Báo Tin tức)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều