Hàng triệu trẻ em châu Phi đối mặt với nguy cơ thiếu nước

Khoảng 190 triệu trẻ em ở 10 nước châu Phi phải đối mặt với nguy cơ cao về các vấn đề liên quan tới nguồn nước như tiếp cận nguồn nước, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân (WASH).
  Hàng triệu trẻ em ở nhiều nước châu Phi phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước. (Ảnh minh họa: UNICEF)
Theo báo cáo công bố ngày 20/3 của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), mối đe dọa từ 3 nguy cơ liên quan đến nguồn nước nghiêm trọng nhất ở các quốc gia như: Benin, Burkina Faso, Cameroon, Chad, Côte d'Ivoire, Guinea, Mali, Niger, Nigeria và Somalia. Điều này đã khiến Tây và Trung Phi trở thành khu vực mất an toàn nhất về nước, cũng như chịu đựng mức tổn thất lớn nhất về biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, một số quốc gia vùng Sahel còn phải đối mặt với tình trạng bất ổn và xung đột vũ trang, khiến khả năng tiếp cận nước sạch và vệ sinh của trẻ em càng trở nên khó khăn hơn.

Tại 10 điểm nóng trên, gần 1/3 trẻ em không được tiếp cận với nguồn nước cơ bản tại nhà, 2/3 trẻ em không được tiếp cận với các dịch vụ vệ sinh cơ bản, 1/4 trẻ em không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc đi vệ sinh bừa bãi. Việc vệ sinh tay cũng hạn chế khi có tới 3/4 số trẻ em không rửa tay do thiếu nước và xà phòng tại nhà.

Giám đốc Chương trình Nước sạch và vệ sinh của UNICEF Sanjay Wijesekera cho biết, châu Phi đang đối mặt với một thảm họa về nước. Các cú sốc liên quan đến khí hậu và nước ngày một leo thang trên toàn cầu, nhưng châu Phi là khu vực có nguy cơ cao và nghiêm trọng nhất với trẻ em.

Tính trên phạm vi toàn cầu, vẫn có khoảng 600 triệu trẻ em chưa có được nguồn nước uống bảo đảm. Trung bình có khoảng 1.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong mỗi ngày do những bệnh liên quan đến các dịch vụ WASH, trong đó cứ 5 trẻ thì có 2 trẻ sống ở 10 quốc gia châu Phi kể trên./.

Theo PG/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (UNICEF, UN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều