Hộ chiếu vaccine COVID-19 gây khó cho du khách Đông Nam Á khi đến EU

Nhiều du khách Đông Nam Á hiện không thể nhập cảnh vào Liên minh châu Âu (EU) bởi nguyên nhân bắt nguồn từ "hộ chiếu vaccine" hoặc những loại vaccine phòng COVID-19 do Trung Quốc sản xuất.
 Một điểm tiêm vaccine COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AP
EU mới chỉ công nhận “hộ chiếu vaccine” của 3 quốc gia tại Đông Nam Á, bất chấp số du khách từ khu vực này tăng mạnh sau khi các hạn chế dịch được nới lỏng.

Theo đó, EU công nhận các chứng chỉ COVID-19 của Malaysia từ đầu tháng 4, của Thái Lan từ tháng 12/2021 và Singapore từ tháng 11/2021. Thái Lan và Malaysia chỉ hợp tác với Chứng nhận kỹ thuật số về COVID của EU khi vào tháng 2 nó được mở rộng bao gồm 22 quốc gia không thuộc khối này.

Bà Hannah Pearson tại công ty tư vấn du lịch ở Malaysia Pear Anderson nhận định việc EU công nhận chứng chỉ COVID-19 của Malaysia là "rất chậm" vì nước này đã cấp chứng chỉ vaccine kỹ thuật số kể từ khi bắt đầu triển khai tiêm chủng vào năm 2021.

Ảnh hưởng từ quyết định của EU khá khó để đánh giá. Bà Melinda Martinus tại viện ISEAS–Yusof Ishak ở Singapore nhấn mạnh rằng tính riêng năm 2019, công dân từ 6 quốc gia Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Singapore và Việt Nam đã chi tới 90 tỷ USD cho du lịch nước ngoài, tương đương 1/3 số chi phí du khách Trung Quốc chi tiêu cùng năm.

Tuy nhiên, chi tiêu du lịch quốc tế của khách lữ hành từ 6 quốc gia Đông Nam Á này đã giảm xuống còn 24,8 tỷ USD vào năm 2020 sau đó tăng lên khoảng 38 tỷ USD vào năm 2021. Nhóm nghiên cứu Economist Intelligence Unit thuộc tạp chí kinh tế uy tín The Economist gần đây cho biết cho đến năm 2024 chi tiêu du lịch quốc tế của nhóm khách này sẽ không phục hồi như trước đại dịch.

Trong một khảo sát gần đây do Viện ISEAS–Yusof Ishak công bố, EU đứng thứ hai trong danh sách những điểm đến được ưa chuộng bởi người dân Đông Nam Á. Có 22,5% người tham gia khảo sát ưu ái du lịch đến Nhật Bản, 19,2% chọn EU và 14% lựa chọn các quốc gia ASEAN.

Du khách Đông Nam Á vẫn có thể nhập cảnh vào một số quốc gia châu Âu ngay cả khi “hộ chiếu vaccine” của họ không được EU công nhận. Các nhà phân tích cho biết yêu cầu nhập cảnh đối với từng quốc gia EU có xu hướng dễ dàng hơn, bên cạnh đó, nhiều quốc gia không yêu cầu “hộ chiếu vaccine”.

 Du khách tại tháp Eiffel ở Paris (Pháp). Ảnh: AP
Nhưng “hộ chiếu vaccine” không phải là vấn đề duy nhất. Một yếu tố lớn hơn là loại vaccine phòng COVID-19 được EU chấp nhận.

Nhiều nước Đông Nam Á sử dụng vaccine COVID-19 do Trung Quốc sản xuất trong giai đoạn tiêm chủng đầu tiên của họ. Một ví dụ là Sinovac chiếm tới gần 1/3 số vaccine được tiêm tại Malaysia. Hiện có đến 10 quốc gia EU, trong đó có Pháp, Đức và Italy, không công nhận Sinovac. Bên cạnh đó, có 11 quốc gia không công nhận Sinopharm, cũng do Trung Quốc sản xuất.

Điều đó có nghĩa là ngay cả khi EU ghi nhận “hộ chiếu vaccine” của một quốc gia, các du khách vẫn khó có thể nhập cảnh nếu họ tiêm vaccine không được công nhận.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cách đây vài tuần cho biết những người từng tiêm Sinovac hoặc Sinopharm có thể tiêm mũi bổ sung là loại vaccine được EU công nhận để họ có thể di chuyển.

Theo Hà Linh/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều