“Hổ lớn” quân đội Trung Quốc đã tự tử vẫn không thoát “lưới trời”

Hai cựu tướng quyền lực Trung Quốc, trong đó một người đã chết, vừa bị khai trừ đảng và tước quân hàm vì các cáo buộc tham nhũng.

 Ông Trương Dương (trái) và ông Phòng Phong Huy (phải) khi còn giữ chức trong quân đội Trung Quốc, tháng 3/2017. Ảnh: AP

“Các vi phạm là rất nghiêm trọng, quy mô tham nhũng rất lớn” - tuyên bố của Tân Hoa xã cho biết.

Theo Tân Hoa Xã, cuộc điều tra tướng Phòng Phong Huy, cựu Tổng tư lệnh Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đã có kết luận và hồ sơ vụ này đã được chuyển sang cho Viện kiểm sát.

Một vị tướng khác, tướng Trương Dương, một thành viên của Quân ủy Trung ương bên cạnh tướng Phòng cho đến khi cả hai bị mất chức vào năm ngoái, đã tự tử hồi tháng 11 trong lúc đang bị điều tra về tội tham nhũng.

Theo cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc, hai cựu tướng này bị tình nghi đã đưa và nhận hối lộ, và nắm giữ khối lượng lớn tài sản lớn mà không thể giải thích nguồn gốc.

Một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho biết, hơn 300 quân nhân đã liên quan đến vụ việc của tướng Phòng Phong Huy. Cựu Tổng tư lệnh bị điều tra vụ tham nhũng hơn 100 triệu nhân dân tệ (1.4 triệu USD).

Tuyên bố của Quân uỷ Trung ương Trung Quốc cho hay, ông Phòng Phong Huy bất trung với Đảng Cộng sản, gây tổn hại nghiêm trọng cho đảng và quân đội.

Tuyên bố viết tiếp, ông Phòng Phong Huy, 66 tuổi, vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị và các quy định của chính quyền trung ương cấm các hành động gây lãng phí và nhận hối lộ.

Trong một tuyên bố khác, Quân uỷ Trung ương cho biết, ông Trương Dương bị tước quân hàm và khai trừ đảng.

“Ông Trương Dương cố tình thoát tội bằng cách tự tử. Điều này gây tổn hại nghiêm trọng đến đảng và quân đội” - tuyên bố viết.

Một nguồn tin cho biết, hơn 40 người dính líu vào vụ việc của ông Trương Dương.

Quân đội Trung Quốc được xem là lớn nhất thế giới và đang trong chiến dịch hiện đại hóa đầy tham vọng. Đây cũng là trọng tâm của những nỗ lực chống tham nhũng dài hơi của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Kể từ khi Bắc Kinh thực hiện chiến dịch “đả hổ diệt ruồi”, “săn cáo” và “lưới trời”, ít nhất 13.000 sĩ quan quân đội Trung Quốc bị phát hiện tham nhũng đã bị trừng trị trong 5 năm qua - theo tờ nhật báo PLA tháng 10 năm ngoái.

Cả hai cựu tướng đều là những nhân vật có ảnh hưởng. Sự sụp đổ của họ được xem là một phần của cuộc tái cơ cấu lãnh đạo quân sự của Trung Quốc.

Theo Vân Anh/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều