Hội thảo quốc tế về quan hệ song phương Việt Nam – Pháp tại Paris

Ngày 09/4, Trung tâm nghiên cứu châu Á (Centreasia) có trụ sở ở thủ đô Pari, Pháp đã tổ chức hội thảo khoa học về quan hệ song phương Việt Nam-Pháp.

Tiếp nối thành công chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Pháp, ngày 09/4, Trung tâm nghiên cứu châu Á (Asia Centre) có trụ sở tại thành phố Paris (Cộng hòa Pháp) đã tổ chức Hội thảo quốc tế về quan hệ song phương Việt Nam – Pháp.

 

 Hội thảo quốc tế về quan hệ song phương Việt Nam – Pháp tại Paris.

Hội thảo thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo các nhà ngoại giao, chính trị gia hai nước, các nhà nghiên cứu, các học giả và chuyên gia về quan hệ Việt Nam – Pháp, cộng đồng người Việt tại Pháp, cũng như sự quan tâm, tham dự, đưa tin của các phóng viên, báo chí Pháp và Việt Nam.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp nhấn mạnh, hội thảo khoa học này diễn ra vào thời điểm rất đặc biệt, đánh dấu kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 05 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và đúng 2 tuần sau chuyến thăm rất thành công của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Pháp.

Đại sứ Nguyễn Thiệp đề cập mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước bằng cách nhắc lại lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước tại trụ sở Quốc hội Pháp hôm 26/3 vừa qua “lịch sử đã kết nối hai nước, Việt Nam và Pháp luôn cuốn hút nhau về mọi mặt, từ quan hệ chính trị, hợp tác kinh tế đến văn hóa hay con người… đồng thời vượt lên trên các yếu tố chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, giữa hai nước Pháp và Việt Nam chúng ta là cả một sự chân tình”.

 

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp (giữa) phát biểu tại hội thảo.

Bên cạnh đó, đại sứ Thiệp cũng nhắc tới những phát biểu của Tổng thống Cộng hòa Pháp, Emmanuel Macron, về quan hệ hai nước, trong đó nhấn mạnh “lịch sử giữa Việt Nam và Pháp là lịch sử của chiến tranh và hòa bình, của xa cách và đoàn viên. Lịch sử giữa hai nước đã tạo nên những câu chuyện huyền thoại… và chúng ta đã không bao giờ quay lưng với nhau”.

Cũng chung quan điểm này, ông Dương Văn Quảng, nguyên Đại sứ, trưởng phái đoàn Việt Nam tại UNESCO và Tổ chức Pháp ngữ nhận định “Quan hệ Việt – Pháp là quan hệ đặc biệt, đặc biệt trong tương lai, đặc biệt trong lịch sử, trong văn hóa, giao lưu giữa con người với con người. Chính vì vậy, Tổng Bí thư đã chọn Pháp là nước để đến thăm”.

Tiếp đó, tại Hội thảo, các nhà nghiên cứu, chính trị gia Pháp đánh giá rất cao những nỗ lực Việt Nam trong quá khứ, đặc biệt là quá trình cải cách, đổi mới, để đạt được thành tựu đáng khích lệ hiện nay. Bà Hèlène Luc, Thượng nghị sỹ danh dự, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Pháp – Việt nhấn mạnh: "Với chính sách Đổi mới, Việt Nam đã mở cửa hội nhập với khu vực và quốc tế, đầu tiên là gia nhập ASEAN, sau đó là ký kết các hiệp định với Liên minh châu Âu, trở thành thành viên của Tổ chức Pháp ngữ. Việt Nam mong muốn đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quan hệ giữa châu Âu và châu Á”.

 

Các đại biểu dự Hội thảo quốc tế về quan hệ song phương Việt Nam – Pháp tại Paris.

Về quan hệ song phương Việt Nam – Pháp, các đại biểu cho rằng, mối quan hệ giữa hai nước có bề dày lịch sử, các lĩnh vực hợp tác đã đạt được nhiều thành công như chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, văn hóa và hợp tác trong khuôn khổ Tổ chức Pháp ngữ. Các đại biểu nhất trí đánh giá cao những kết quả tốt đẹp trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong suốt thời gian qua, đồng thời chỉ ra những thuận lợi cần nắm bắt, những khó khăn cần khắc phục, vượt qua để tiếp tục giữ gìn và phát triển hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp này.

Trong bối cảnh đó, vai trò của các nhà nghiên cứu, các học giả, cộng đồng người Việt tại Pháp là hết sức quan trọng và người Việt tại Pháp sẵn sàng góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ này, như khẳng định của bà Stéphanie Do, Chủ tịch nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt Nam – Pháp của Quốc hội Pháp, “với tư cách là nghị sỹ trong Quốc hội Pháp, đồng thời là một người Pháp gốc Việt, tôi luôn mong muốn thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Pháp và Việt Nam”.

Bên cạnh phát biểu của các nhà ngoại giao, chính trị gia, học giả, hội thảo nhận được rất nhiều câu hỏi và ý kiến đóng góp của cộng đồng người Việt tại Pháp, đại diện các tổ chức hữu nghị Việt - Pháp nhằm tìm ra các biện pháp để phát triển hợp tác giữa hai nước trong rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt là văn hóa và ngôn ngữ.

Hội thảo diễn ra thành công thể hiện sự quan tâm của dư luận tới quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Pháp và Việt Nam, đồng thời tiếp tục khẳng định sự sẵn sàng chung tay, góp sức của các nhà ngoại giao, chính trị gia, học giả và cộng đồng người Việt tại Pháp để đưa mối quan hệ hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp không ngừng trong tương lai.

Theo Huỳnh Điệp/VOV-Paris

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều