Hơn 100 triệu người trên thế giới được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

Theo tin nước ngoài và TTXVN, hơn 100 triệu người trên thế giới đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Thống kê cho biết, I-xra-en là một trong những quốc gia có tỷ lệ dân số được tiêm chủng cao nhất thế giới. Cơ quan nghiên cứu kinh tế Economist Intelligence Unit (EIU) dự báo, các nước như Anh, Mỹ, I-xra-en, các thành viên Liên hiệp châu Âu (EU)... sẽ đạt được mức độ bao phủ vắc-xin trên diện rộng vào cuối năm 2021.
 
* Thủ tướng Ca-na-đa G.Tru-đô thông báo đã cho phép Công ty Novavax (Mỹ) sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 tại Ca-na-đa. Ðây là hãng đầu tiên được cấp phép sản xuất vắc-xin tại Ca-na-đa và dự kiến sẽ cung cấp những liều vắc-xin đầu tiên cho người dân trong giai đoạn cuối của chương trình tiêm chủng đại trà tại nước này. Thông tin nêu trên được đưa ra trong bối cảnh việc bàn giao vắc-xin sản xuất tại châu Âu cho Ca-na-đa đang bị gián đoạn.

* Ngày 3-2, Thủ tướng Niu Di-lân G.A-đơn cho biết, Cơ quan quản lý dược phẩm nước này đã phê duyệt tạm thời việc sử dụng vắc-xin ngừa Covid-19 do các hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Ðức) phối hợp phát triển. Chính phủ Niu Di-lân thông báo, những người có nguy cơ cao mắc Covid-19 sẽ được ưu tiên tiêm vắc-xin trước khi nước này thực hiện tiêm chủng đại trà vào nửa cuối năm nay.

* Trong khi đó, truyền thông Séc cho biết, Công ty Novavax của Mỹ sẽ sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 tại chi nhánh của hãng có trụ sở gần thành phố Pra-ha của Séc. Theo Bộ Công nghiệp và Thương mại Séc, Thủ tướng A.Ba-bít ủng hộ việc sản xuất vắc-xin tại Séc.

* Giới chức Mê-hi-cô thông báo, nước này đã thông qua việc sử dụng vắc-xin ngừa Covid-19 Sputnik V của Nga. Cơ quan quản lý y tế Mê-hi-cô đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin Sputnik V của Nga sau khi các kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối của vắc-xin này đạt đến 91,6% hiệu quả trong phòng, chống Covid-19.

* Truyền thông Nhật Bản đưa tin, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản có kế hoạch tổ chức cuộc họp của các chuyên gia để quyết định có phê duyệt vắc-xin phòng Covid-19 của hãng Pfizer hay không. Theo đó, cuộc họp này diễn ra ngày 12-2 tới. Thủ tướng Nhật Bản Xư-ga Y-ô-si-hi-đê đặt mục tiêu khởi động chương trình tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 vào giữa tháng 2, với đối tượng ưu tiên hàng đầu là các nhân viên y tế.

* Thủ hiến vùng Xcốt-len của Anh thông báo sẽ yêu cầu tất cả những người đến từ bên ngoài nước Anh thực hiện cách ly có quản lý. Theo giới chức vùng Xcốt-len, chính sách mới này sẽ có hiệu lực trong thời gian sớm nhất có thể và rất cần thiết nhằm ngăn chặn các ca mắc biến thể mới của vi-rút gây Covid-19.

* Thủ tướng M.Rút-tơ cho biết, Hà Lan sẽ gia hạn một số biện pháp hạn chế đến ngày 2-3 tới, thay vì kết thúc vào ngày 9-2 tới như ban đầu. Theo lệnh này, các trường học, cửa hàng không thiết yếu, quán rượu và nhà hàng phải đóng cửa, mỗi hộ gia đình mỗi ngày chỉ được tiếp một vị khách.

* Tại Áo, chính phủ thông báo sẽ siết chặt biên giới để ngăn chặn người nước ngoài tới các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết tại nước này. Theo Bộ Nội vụ Áo, an ninh sẽ được siết chặt tại các khu nghỉ dưỡng ở dãy núi An-pơ và tại biên giới.

* Giới chức Ru-ma-ni cho biết, phần lớn học sinh sẽ được quay trở lại trường học từ tuần tới sau sáu tháng các trường học đóng cửa do dịch Covid-19. Theo Bộ Giáo dục Ru-ma-ni, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong trường học, bộ này đã mua 37 triệu khẩu trang cho học sinh. Hiện Bộ Giáo dục vẫn chưa quyết định chính xác trường nào sẽ được mở lại từ ngày 8-2 tới.

* Chính phủ Lào đã chỉ thị các cơ quan chức năng địa phương giám sát chặt chẽ người nhập cảnh và cách ly những lao động từ nước ngoài về nước để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Theo đó, Bộ Y tế Lào yêu cầu các cơ quan chức năng địa phương ngăn chặn những người lao động trở về từ nước ngoài nhập cảnh trái phép.

* Truyền thông A-rập Xê-út đưa tin, nước này sẽ tạm cấm nhập cảnh đối với công dân của 20 quốc gia. Ðây là một trong số các biện pháp của A-rập Xê-út nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Lệnh cấm có hiệu lực từ 21 giờ ngày 3-2 (giờ địa phương).

* Cơ quan du lịch, nghề thủ công và di sản văn hóa I-ran cho biết, nước này sẽ hạn chế số lượng du khách nước ngoài đến I-ran, đồng thời yêu cầu các du khách tuân thủ biện pháp giám sát y tế mới. Theo truyền thông I-ran, Ủy ban an ninh thuộc Lực lượng đặc nhiệm quốc gia chống dịch Covid-19 đã thảo luận và thông qua đề cương kế hoạch mới đối với du khách nước ngoài đến nước này.

* Theo kết quả khảo sát, dưới tác động của đại dịch Covid-19, chỉ trong thời gian gần một năm qua, gần 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Nhật Bản phải tuyên bố phá sản. Trước tình hình này, Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ tăng khoản tiền hỗ trợ một lần đối với các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho các cửa hàng ăn uống.

Theo Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều