Hơn 95 triệu cử tri bỏ phiếu sớm, Mỹ siết chặt an ninh

Theo Dự án Bầu cử Mỹ thuộc Đại học Florida, tính đến ngày 2-11 (giờ địa phương), hơn 95 triệu cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020. Số liệu này dự báo khả năng xác lập kỷ lục về số cử tri Mỹ tham gia bỏ phiếu trong thời hiện đại. 
 Người dân xếp hàng chờ bỏ phiếu tại bang Oklahoma, ngày 30-10. (Ảnh: Reuters)
Chỉ một ngày trước Ngày Bầu cử (3-11), số cử tri đi bỏ phiếu sớm vượt mức 95 triệu người, tương đương 69% tổng số cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Các cử tri bỏ phiếu sớm theo hai hình thức chính (bỏ phiếu qua đường bưu điện hoặc bỏ phiếu trực tiếp) để tránh nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Đại dịch Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra đã cướp đi tính mạng hơn 230 nghìn người tại Mỹ và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” tại nhiều bang của nước này.

Hãng tin Reuters dẫn ý kiến của nhiều chuyên gia cho rằng, số cử tri tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay sẽ dễ dàng vượt mức 138 triệu cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2016. Bốn năm trước, 47 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm.

Trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 3-11, cử tri Mỹ sẽ bầu Tổng thống và Phó Tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện, 35/100 ghế tại Thượng viện, 11 vị trí Thống đốc bang cùng khoảng 5.000 ghế trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn quốc.

Trong ngày cuối cùng của chiến dịch vận động cử tri, đương kim Tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa và cựu Phó Tổng thống Joe Biden thuộc đảng Dân chủ đã nỗ lực giành sự ủng hộ của cử tri tại các bang "chiến trường". Ông Trump đã tiến hành các cuộc vận động tại bốn bang North Carolina, Pennsylvania, Wisconsin và Michigan. Đây từng là những bang ủng hộ ông giành chiến thắng trước bà Hillary Clinton thuộc đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Trong khi đó, ông Biden cùng với người liên danh tranh cử là Thượng nghị sĩ Kamala Harris dành phần lớn thời gian trong ngày cuối của chiến dịch vận động bầu cử tại bang Pennsylvania.

Chính quyền Mỹ đã siết chặt an ninh trên toàn quốc trước thềm cuộc bầu cử để bảo đảm sự kiện này diễn ra an toàn. 

Theo H.H/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều