IEA xác nhận 'bơm' 120 triệu thùng dầu ra thị trường

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 6/4 xác nhận các nước thành viên của cơ quan này đã nhất trí phối hợp "bơm" thêm 120 triệu thùng dầu ra thị trường, trong đó Mỹ đóng góp một nửa, nhằm hạ nhiệt giá “vàng đen” sau khi Nga triển khai chiến dịch đặc biệt tại Ukraine.
 Các bể trữ dầu của Công ty quản lý hệ thống đường ống dẫn dầu Mỹ Colonial Pipeline ở Woodbine, bang Maryland. Ảnh: AFP/TTXVN 
Trong thông báo trên Twitter, Giám đốc Điều hành IEA Fatih Birol cho biết: “IEA đã quyết định giải phóng kho dự trữ dầu mỏ của nhóm lên tới 120 triệu thùng, trong đó có 60 triệu thùng của Mỹ được rút từ kho dự trữ chiến lược”. Theo Giám đốc Birol, thông tin đóng góp chi tiết sẽ được công bố sớm.

Động thái của IEA được đưa ra khi các nước tiêu thụ dầu lớn đang tìm cách giảm bớt tác động của giá dầu toàn cầu tăng cao, vốn đã tăng hơn 30% từ đầu năm tới nay. Trong khi đó, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các nhà sản xuất lớn ngoài khối (nhóm OPEC+) kiên trì giữ nguyên kế hoạch bổ sung nguồn cung khiêm tốn 432.000 thùng/ngày cho tới tháng Năm.

Tháng trước, các nước thành viên IEA đã nhất trí giải phóng 60 triệu thùng dầu nhằm hạ nhiệt căng thẳng trên thị trường liên quan đến xung đột tại Ukraine. Trong đó, Australia đã cam kết chỉ giải phóng dưới 1,7 triệu thùng dầu, theo đó nước này sẽ không còn dầu thô trong kho dự trữ khẩn cấp.

Theo Việt Khoa / TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều