ILO: Suy thoái kinh tế làm gia tăng việc làm chất lượng thấp

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ngày 16/1 cảnh báo tình trạng suy giảm hiện nay của nền kinh tế toàn cầu sẽ buộc nhiều người lao động phải chấp nhận những công việc ngày càng bấp bênh, lương thấp và thiếu bảo trợ xã hội, do đó làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng do cuộc khủng hoảng của đại dịch COVID-19.

Một công nhân làm việc trong một nhà máy dệt ở İzmir, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: UN)

Theo một báo cáo mới của ILO, bất bình đẳng gia tăng do cuộc khủng hoảng COVID-19 và suy thoái kinh tế hiện nay có nghĩa là nhiều người lao động sẽ phải chấp nhận những công việc có chất lượng thấp hơn, thường được trả lương rất thấp, đôi khi không đủ số giờ làm việc.

Tổng Giám đốc ILO Gilbert Houngbo cho biết: Các dự báo về tăng trưởng kinh tế và việc làm chậm hơn vào năm 2023 cho thấy hầu hết các quốc gia sẽ không phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch.

Thất nghiệp toàn cầu dự báo sẽ tăng nhẹ trong năm nay

Ngoài ra, theo ILO, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt có nguy cơ đẩy nhiều người hơn vào cảnh nghèo đói. Xu hướng này xuất hiện do ảnh hưởng của đại dịch đối với những người có thu nhập thấp hơn ở nhiều quốc gia. Ông Houngbo nói thêm: Nhu cầu có thêm việc làm tử tế và công bằng xã hội là rất rõ ràng và cấp bách.

Báo cáo “Triển vọng Việc làm và Xã hội Thế giới: Xu hướng 2023” của ILO cũng dự báo rằng tăng trưởng việc làm toàn cầu dự báo sẽ chỉ đạt 1%, giảm từ mức 2% của năm ngoái. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự báo sẽ tăng nhẹ lên 5,8% trong năm nay, tăng 3 triệu người so với 205 triệu người của năm ngoái. Mức độ gia tăng vừa phải này chủ yếu là do nguồn cung lao động không đủ ở các nước có thu nhập cao. Điều này đánh dấu sự đảo ngược xu hướng giảm tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu trong giai đoạn 2020 – 2022.

So với tình hình trước đại dịch, 16 triệu người khác vẫn chưa có việc làm, đồng thời ILO dự báo tình trạng thiếu cải tiến việc làm sẽ xấu đi.

Thành lập một Liên minh toàn cầu vì công bằng xã hội

Trước những dự báo bi quan này, ILO vận động thành lập một liên minh toàn cầu vì công bằng xã hội để tập hợp sự ủng hộ và định hình các chính sách cần thiết nhằm chuẩn bị cho tương lai việc làm của chúng ta.

Hơn nữa, bất chấp sự suy giảm chung này, một số quốc gia và lĩnh vực vẫn phải đối mặt với nguy cơ thiếu lao động có kỹ năng. Tình huống này cũng bao gồm những người muốn làm việc nhưng không tích cực tìm việc, vì họ nản lòng hoặc vì họ có những trách nhiệm khác, chẳng hạn như trách nhiệm gia đình.

Theo ILO, khoảng cách việc làm toàn cầu ở mức 473 triệu vào năm 2022, cao hơn khoảng 33 triệu so với mức năm 2019.

Tổng cộng, có khoảng 2 tỷ người lao động làm việc trong khu vực phi chính thức vào năm 2022 và 214 triệu người lao động sống trong tình trạng nghèo cùng cực (với thu nhập dưới 1,9 USD/ngày), tức là khoảng 6,4% người lao động có việc làm.

Tăng trưởng việc làm khoảng 3% trở lên ở châu Phi và Trung Đông

Tổ chức Lao động Quốc tế cho biết theo khu vực, châu Phi và các quốc gia Ả Rập dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng việc làm khoảng 3% trở lên. Tỷ lệ thất nghiệp của họ dự kiến sẽ chỉ giảm nhẹ từ 7,4 xuống 7,3% ở châu Phi và từ 8,5 xuống 8,2% ở các quốc gia Ả Rập.

Ở châu Á/Thái Bình Dương, châu Mỹ Latinh và Caribe, tăng trưởng việc làm dự kiến sẽ đạt khoảng 1%. Báo cáo chỉ ra rằng ở phía Bắc của lục địa châu Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp sẽ bắt đầu tăng trở lại.

Khu vực châu Âu và Trung Á bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của cuộc xung đột ở Ukraine. Việc làm dự kiến sẽ giảm nhưng tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ chỉ tăng một chút.

Nhìn chung, theo ILO, sự suy giảm của thị trường lao động chủ yếu là do cuộc xung đột ở Ukraine, sự phục hồi không đồng đều sau đại dịch và những khó khăn trong chuỗi cung ứng.

Phụ nữ và thanh niên bị ảnh hưởng rất nhiều. Tỷ lệ tham gia của nữ giới đạt 47,4% vào năm ngoái, so với khoảng 73% của nam giới. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên cao gấp 3 lần so với nhóm trên 25 tuổi.

Theo Khánh Linh/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (UN, ILO)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều