Indonesia sắp công bố báo cáo đầu tiên vụ máy bay Lion Air chở 189 người rơi xuống biển

Các nhà điều tra Indonesia sẽ công bố báo cáo đầu tiên về vụ tai nạn máy bay Lion Air trong ngày mai (28/11), một tháng sau khi chiếc Boeing 737 Max chở 189 người rơi xuống biển.

 

Báo cáo về tai nạn máy bay Lion Air chở 189 người sẽ được công bố ngày mai (28/11). Ảnh: Reuters.

Báo cáo về thảm họa hàng không thảm khốc của Indonesia được công bố trong bối cảnh cuộc tìm kiếm trên biển Java vẫn đang tiếp tục nhằm tìm máy ghi âm buồng lái của chiếc máy bay rơi hôm 29.10.

Các nhà điều tra cho biết đang tập trung sự quan tâm vào hệ thống chống ngừng của chiếc Boeing 737 Max.

Nurcahyo Utomo - nhà điều tra tại ủy ban an toàn giao thông Indonesia (KNKT) phát biểu trước quốc hội hồi tuần trước rằng, các hệ thống của máy bay bị rơi cho thấy, máy bay bị ngừng trên không do một chỉ báo bị lỗi và truyền cho cơ trưởng một cảnh báo về kiểm soát rung lắc.

Ông Utomo cho biết, hệ thống tăng cường chức năng điều khiển (MCAS) - sự điều chỉnh tự động mới cho mẫu máy bay bị rơi - đã kích hoạt và điều hướng mũi máy bay xuống nhằm chống ngừng máy bay.

Quan chức này cho biết thêm, các phi công máy bay gặp nạn đã vài lần thành công trong việc đối phó với sự cố trước khi máy bay rơi xuống biển.

Theo ông Utomo, hệ thống chống ngừng đã được kích hoạt tương tự trên máy bay gặp nạn trong chuyến bay vào đêm trước, tuy nhiên các phi công đã may mắn xử lý để tắt hệ thống này.

Đây là vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến mẫu mới nhất trong dòng 737 của hãng Boeing- máy bay Boeing 737 Max và vừa được đưa vào vận hành một năm trước.

Hiện, việc tìm kiếm máy ghi âm buồng lái (CVR) đang gặp khó khăn. Tuần trước, các nhà điều tra cho biết, không còn phát hiện được tín hiệu "ping" của thiết bị này.

"Chúng tôi vẫn đang nỗ lực tìm CVR. Việc đó rất quan trọng" - lãnh đạo KNKT Soearjanto Tjahjono phát biểu trước quốc hội.

Theo Hải Anh/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều