Ít nhất 45 người thiệt mạng trong vụ máy bay quân sự C-130 rơi tại Philippines

Tối 4/7, quân đội Philippines thông báo ít nhất 45 người đã thiệt mạng trong vụ một máy bay vận tải C-130 do quân đội nước này vận hành gặp nạn ở tỉnh Sulu trước đó cùng ngày.
 Hiện trường chiếc C-130 rơi. Ảnh: RT
Báo Phil Stars dẫn  lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines, Trung tướng Cirilito Sobejana, xác nhận thông tin đã có 45 người thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc này.

Người phát ngôn quân đội Philippines, Đại tá Edgard Arevalo, cũng cho hay đó là một máy bay chở binh lính nước này. Không quân Philippines đang chở quân từ thành phố Cagayan de Oro trên đảo Mindanao thì bị rơi khi đang tìm cách hạ cánh tại Patikul ở tỉnh Sulu, miền Nam nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay, máy bay này chở 93 người, bao gồm cả 3 phi công và 5 thành viên khác trong phi hành đoàn. Hãng NYT dẫn lời các quan chức cho biết trên 40 người bị thương và đã được lực lượng cứu hộ đưa tới các bệnh viện gần nơi máy bay rơi.

Nhiều người có mặt trên máy bay gần đây đã tốt nghiệp khóa huấn luyện quân sự cơ bản và đang được triển khai đến hòn đảo như một phần của lực lượng đặc nhiệm chung chống khủng bố ở khu vực có đa số người Hồi giáo.

Quân đội Philippines duy trì quân số lớn ở miền Nam nước này, nơi các nhóm chiến binh, bao gồm tổ chức bắt cóc đòi tiền chuộc Abu Sayyaf, vẫn đang hoạt động.

Máy bay C-130 được huy động cho các nhiệm vụ vận tải của lực lượng không quân, thường là để vận chuyển quân và hàng hóa – thiết bị tiếp tế. Chúng cũng thường được triển khai để hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

Vụ tai nạn mới nhất xảy ra sau khi một chiếc trực thăng Black Hawk cũng bị rơi vào tháng trước trong một chuyến bay huấn luyện vào ban đêm, khiến cả sáu người trên máy bay thiệt mạng.

 
 Hiện trường chiếc máy bay vận tải C-130 rơi ở miền Nam Philippines: (Nguồn: RT)
Quân đội Philippines tuyên bố nguyên nhân sự cố máy bay quân sự rơi ở miền nam Philipines ngày 4/7 được cho là không phải do bị tấn công. Theo hãng tin Reuters (Anh), phát ngôn viên của Lực lượng Vũ trang Philippines, Đại tá Edgard Arevalo, cho biết vụ tai nạn máy bay quân sự C-130 của nước này được cho là không phải do bị tấn công. Ông nhấn mạnh công việc quan trọng hiện tại là giải cứu những người còn sống sót, không phải là điều tra nguyên nhân.

Báo Al Jazeera cho biết chiếc C-130 gặp nạn là một trong những máy bay mà Không quân Philippines mới mua hồi tháng 2 năm ngoái. Trên hòn đảo xảy ra tai nạn, Philippines có căn cứ quân sự lớn nên việc di chuyển quân nhân tới đây là hoạt động thường được thực hiện.

Từ những hình ảnh trên đài truyền hình địa phương, máy bay sau khi rơi xuống mặt đất bốc cháy dữ dội, tạo ra nhiều cột khói đen dày đặc có thể quan sát được từ xa

 Một máy bay vận tải C-130

Thanh Tuấn/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều