Italy ghi nhận thêm 196 ca tử vong vì dịch COVID-19 trong một ngày

Ngày 11/3 (rạng sáng 12/3 theo giờ Việt Nam), giới chức y tế Italy thông báo nước này đã ghi nhận thêm 196 ca tử vong mới liên quan tới dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra.

Cảnh vắng vẻ tại trung tâm du lịch nổi tiếng ở thủ đô Rome, Italy, ngày 10/3 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 lan rộng. Ảnh: THX/TTXVN

Sky News dẫn lời giới chức y tế Italy cho biết, trong vòng 24h qua, quốc gia Nam Âu này đã ghi nhận thêm 196 ca tử vong mới vì dịch bệnh COVID-19 và 2.313 trường hợp mắc bệnh mới. Đây là số lượng tử vong và mắc bệnh mới cao kỷ lục trong một ngày tại Italy.

Như vậy, tính tới ngày 11/3, Italy đã có 12.462 người mắc COVID-19 và 827 ca tử vong, nhiều thứ hai thế giới sau "tâm dịch" Trung Quốc.

Lombardy, khu vực ở miền Bắc Italy, là vùng bùng phát dịch nghiêm trọng nhất. Chính quyền Lombardy có kế hoạch đề xuất với Chính phủ tăng cường các biện pháp kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh tại vùng này, theo đó sẽ đình chỉ tất cả các hoạt động thương mại, đóng cửa các cửa hàng và trung tâm thương mại, ngoại trừ các cơ sở cung cấp thực phẩm và hiệu thuốc, hoạt động giao thông công cộng cũng sẽ bị đình chỉ.

Theo hãng thông tấn ANSA của Italy, tập đoàn Armani đã quyết định đóng cửa tạm thời tất cả các cửa hàng, nhà hàng và khách sạn ở Milan từ 18h ngày 10/3. Thông báo của tập đoàn này cho biết mục đích của việc đóng cửa tất cả các cơ sở kinh doanh tại thành phố Milan nhằm bảo vệ sức khỏe của các nhân viên và khách hàng trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang lây lan nhanh tại vùng Lombardy.

Trước đó, Armani là thương hiệu thời trang đầu tiên thực hiện buổi trình diễn thời trang mà không có khán giả trong ngày cuối cùng của Tuần lễ thời trang Milan. Tập đoàn Armani cũng đã quyên góp số tiền 1,25 triệu euro cho các bệnh viện và Cơ quan Bảo vệ Dân sự nhằm đối phó với dịch bệnh COVID-19.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tại cuộc họp báo ở Rome ngày 4/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 11/3, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte thông báo Rome sẽ phân bổ thêm 25 tỷ euro (tương đương 28,3 tỷ USD) nhằm chống lại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã khiến 631 người tử vong tại nước này.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp của chính phủ nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng y tế hiện nay, Thủ tướng Conte khẳng định đã phân bổ khoản ngân sách khẩn cấp lên tới 25 tỷ euro để chống dịch bệnh. Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Italy Roberto Gualtieri nêu rõ Italy sẽ sử dụng một nửa khoản ngân sách này ngay lập tức, trong khi số còn lại sẽ để dự trữ.

Ngoại Trung Quốc, Italy là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19. Tuy nhiên, nước này cần có sự cho phép của EU khi muốn chi nhiều hơn so với quy định ngân sách của khối. Trước đó, Bộ trưởng Gualtieri thông báo Rome sẽ chi khoảng 7,5 tỷ euro (8,5 tỷ USD) để giảm thiểu những tác động kinh tế do dịch COVID-19. Điều này sẽ làm thâm hụt ngân sách năm nay của Italy tăng từ mức 2,2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hiện nay lên 2,5% GDP.

Ngày 10/3, Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ ủng hộ Italy khi nước này đã thực hiện các bước "táo bạo" nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, và EU sẽ làm tất cả trong khả năng của mình để trợ giúp đất nước Nam Âu này.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis đánh giá các biện pháp mạnh sẽ gây áp lực lớn cho người dân Italy, nhưng điều quan trọng là thực thi những biện pháp táo bạo để bảo vệ càng nhiều người càng tốt khỏi dịch bệnh COVID-19.

Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều