Khoảng 2 triệu người dân New York thiếu lương thực vì đại dịch COVID-19

Thị trưởng Bill de Blasio ngày 21/5 tuyên bố sẽ cung cấp 1,5 triệu suất ăn miễn phí cho người dân mỗi ngày kể từ tuần tới, sau khi nhận được báo cáo hiện khoảng 2 triệu người dân tại thành phố New York không có đủ đồ ăn. Thành phố New York có khoảng 8 triệu dân và như vậy có nghĩa rằng cứ 4 người dân thì có 1 người thiếu lương thực.
 

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại New York, Mỹ ngày 18/5/2020. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New York, trong hai tháng qua kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại đây, giới chức thành phố đã cung cấp 32 triệu bữa ăn miễn phí cho người dân bởi lệnh phong tỏa đã khiến các hoạt động kinh tế tại New York tê liệt.

Cùng ngày, Thị trưởng de Blasio cũng cho biết thành phố đang điều tra 159 ca bệnh viêm trẻ em liên quan tới virus SARS-CoV2, con số này tăng gấp đôi so với tuần trước. Ông cũng kêu gọi người dân hiến máu giúp người bệnh và chính ông đã tình nguyện hiến máu ngày 21/5 sau khi Trung tâm Máu New York phát đi thông báo khẩn cho biết các ngân hàng máu của New York hiện chỉ còn đủ dùng trong 1 đến 3 ngày tới. Trước khi dịch bùng phát tại đây, các trường học và các tổ chức xã hội, tôn giáo luôn có hoạt động hiến máu tình nguyện nên tình trạng thiếu máu cho người bệnh hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên các hoạt động này đều đã phải tạm ngừng.

Trong diễn biến khác, từ ngày 22/5, các bãi biển tại thành phố New York sẽ được mở lại cho người dân đi bộ hoặc chạy thể dục nhưng không được tập trung đông người.

Hiện nhiều người đã bắt đầu quay lại sử dụng hệ thống tàu điện ngầm và đây là tín hiệu tốt cho thấy New York đang từng bước trở lại nhịp sống thường nhật.

Hiện mỗi ngày hệ thống tàu điện ngầm đã có khoảng 600.000 lượt sử dụng, tăng gấp rưỡi so với thời điểm đỉnh dịch hồi tháng Tư, nhưng vẫn còn rất thấp nếu so với con số 5 triệu lượt sử dụng mỗi ngày trước khi đại dịch xảy ra.

Tính đến nay, bang New York ghi nhận 28.540 ca tử vong vì COVID-19 và tổng số ca nhiễm bệnh là 359.235 người.

Trong khi đó, nghiên cứu mới của ĐH Columbia cho thấy nếu lệnh giãn cách xã hội được áp dụng sớm hơn chỉ một tuần hồi tháng Ba thì đã giảm được khoảng 17.000 ca tử vong tại New York và giảm được khoảng 36.000 ca tử vong trên toàn nước Mỹ.

Theo Hải Vân (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều