Khu rừng Ardennes, 'đại dương xanh' của nước Bỉ

Rừng Ardennes xuất hiện cách đây 9.000 năm trước công nguyên. Khu rừng trải dài từ lãnh thổ phía Nam nước Bỉ với 51% (313.000 ha), sang Đại công quốc Luxembourg ở phía Bắc (32%) và một phần của vùng Ardennes thuộc nước Pháp (28%).
 Rừng thông Ardennes mùa tuyết rơi. Ảnh : Đức Hùng

Là khu rừng có độ che phủ lớn nhất nước Bỉ nên rừng Ardennes được ví như "đại dương xanh" của quốc gia Tây Âu này. Đây là địa điểm trekking yêu thích của người dân Bỉ, một thiên đường bình yên và là nơi giàu tiềm năng nhờ hệ sinh thái động thực vật phong phú.

Đất ở Ardennes sâu, có tính axit và nghèo dinh dưỡng, điều này giải thích cho việc không có cây trồng và chiếm ưu thế là rừng và đồng cỏ.

Vào năm 1790, người ta ước tính rằng 3/4 diện tích rừng nguyên sinh đã biến mất, một phần là do công việc của nhiều người bán than, thợ thuộc da và chủ trang trại nhỏ chăn thả gia súc ở đó và làm hỏng rừng. Một nửa diện tích trước đây là cây cối rậm rạp sau đó bị biến thành đồng hoang hoặc đầm lầy.

 Những cây thông phủ đầy tuyết trắng. Ảnh : Đức Hùng

Vào thế kỷ 19, cuộc cách mạng công nghiệp đòi hỏi một lượng lớn gỗ để phát triển. Ardennes do đó được trồng lại rừng với tốc độ bền vững nhờ vào việc trồng cây lá kim.

Ngày nay, có sự cân bằng gần như hoàn hảo giữa các giá thể gỗ cứng (53%) như sồi, tần bì, phong, anh đào, cây du, bạch dương, cây trăn và các loại gỗ mềm (47%) như vân sam, linh sam Douglas và thông. Các loại cây tạo nên một bức tranh khảm về "thế giới vi mô" bên trong chính khu rừng. Mỗi họ cây gợi lên những cảm giác khác nhau: êm đềm, sức mạnh, nghị lực ...

Rừng Ardennes cũng là nơi sinh trưởng của vô số các loài thân thảo và thân gỗ hoang dã, chúng trở thành môi trường sống của nhiều loại động vật. Chẳng hạn như cây thông Spruce hoặc linh sam Douglas là nơi trú ẩn mùa đông cho các loài động vật có vú.

Không chỉ có hệ thực vật đa dạng, rừng Ardennes ẩn chứa một một hệ sinh thái động vật phong phú. Hươu sao và lợn rừng cùng tồn tại với cáo, mèo rừng, sóc hoặc thỏ rừng cùng các loài động vật có vú khác.

 Cả khu rừng Ardennes là một rừng tuyết. Ảnh : Đức Hùng

Trên không trung, diều hâu, chim chích chòe, chim sẻ, chim sơn ca, chim khổng tước, cú vọ, cò đen… luôn mang đến cho khu rừng những âm thanh líu lo như dàn đồng ca hòa nhạc. Tất cả các loài này từ lâu đã tìm thấy nơi trú ẩn, thức ăn và sự yên tĩnh trong khu rừng.

Vào ngày nghỉ cuối tuần, rừng Ardennes là nơi du khách đến để hoạt động thể thao. Người đi bộ, người đi xe đạp, người cưỡi ngựa. Thậm chí là vào mùa đông khi tuyết rơi dày đặc ở nước Bỉ, người ta đến rừng Ardennes để lội tuyết. Chức năng thú vị này đã được phát triển từ thế kỷ 19.

Rừng cây trở thành nơi tiêu khiển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận với mạng lưới đường dày đặc nối các trung tâm đô thị. Khu rừng mang đến cho những người đam mê thể thao một môi trường lành mạnh, không khói bụi ô nhiễm.

Những người thợ săn cũng là khách đến thăm rừng. Hoạt động của họ được thực hành theo nhiều cách khác nhau: bắn súng, chó săn, hoặc bắn cung... Những người này đều phải vượt qua một kỳ thi, có giấy phép thực hành và giấy phép sử dụng súng săn.

Vào những lúc tuyết rơi dày đặc, người ta tới rừng Ardennes để lội tuyết. Ảnh : Đức Hùng 

Đến rừng Ardennes còn có những người thợ rừng và người đốn cây. Họ làm việc ở đây cùng những con ngựa Ardennes nổi tiếng, biểu tượng của vùng. Hoạt động này diễn ra từ hàng nghìn năm nay nhưng không phải là nguyên nhân của nạn phá rừng.

Ngược lại, các nhà quản lý đưa ra các quy định nhằm duy trì, phát triển bền vững và tôn trọng "đại dương xanh" này. Minh chứng là sản lượng khai thác gỗ không bao giờ vượt quá số lượng sản xuất trong cùng một năm.

Rừng Ardennes luôn truyền cảm hứng cho tất cả những tâm trí mạo hiểm. Hơi nước, sương mù và ánh sáng tương phản mang đến ký ức về những giấc mơ xa vời, trong đó những sinh vật huyền diệu nhỏ bé gặp nhau. Những bó hoa thơm dịu và âm thanh du dương làm dịu bầu không khí. Chính vì vậy, các nhà làm phim của Bỉ và Pháp thường chọn rừng Ardennes làm bối cảnh cho những tác phẩm điện ảnh của mình.

Rừng Ardennes có thể đã già đi, nhưng nó vẫn giữ được hình ảnh “ngôi đền của trí tưởng tượng”, “thiên đường tự nhiên” hay thậm chí là “lá phổi xanh”. Người ta có thể đi bộ ở đó hàng giờ ở đó mà không gặp bất kỳ ai trên đường đi của mình. Đó không phải là lý do chính đáng để đến đó để sạc thêm năng lượng và trải tâm hồn trong không gian tuyệt diệu và hấp dẫn của khu rừng.

Theo Hương Giang (P/v TTXVN tại Bỉ)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều