Làm việc ít giờ hơn để hiệu quả hơn

Một số công ty trên thế giới đang nhận thấy cắt giảm thời gian làm việc trong tuần giúp năng suất lao động cao hơn, đội ngũ nhân viên tận tụy hơn cũng như giảm bớt tình trạng kiệt sức do làm việc quá nhiều.

“Có đến 45% số nhân viên cho rằng mình có thể hoàn thành tốt công việc trong vòng chưa đến 5 giờ mỗi ngày nếu thật sự tập trung”, kết quả vừa được công bố trong một cuộc thăm dò về thời gian làm việc lý tưởng của Viện Lực lượng Lao động và công ty nghiên cứu Future Workplace với hơn 3.000 người tham gia là dân văn phòng trên toàn thế giới.

Hồi tháng 4 vừa qua, 240 nhân viên tại Perpetual Guardian, một công ty quản lý tín thác, di chúc và hoạch định bất động sản, đã thử nghiệm chính sách làm việc 4 ngày một tuần, mỗi ngày 8 tiếng, nhưng được trả lương 5 ngày. Andrew Barnes, người sáng lập công ty, đề xuất ý tưởng này nhằm giúp nhân viên cân bằng hơn giữa cuộc sống và công việc, giúp họ tập trung hơn vào công việc khi ở văn phòng, cũng như quản lý tốt sinh hoạt đời tư trong ngày nghỉ.

Những dữ liệu trước và sau quá trình thử nghiệm được các nhà khoa học thu thập, đánh giá và công bố. Jarrod Haar, giáo sư môn quản lý nhân lực tại trường Đại học Công nghệ Auckland nhận thấy sự hài lòng về công việc và cuộc sống của nhân viên tăng lên ở mọi cấp độ. Nhân viên thể hiện trong công việc tốt hơn, yêu thích công việc hơn.

Mức độ hài lòng về sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc đã tăng lên 24%, từ 54% tháng 11 năm ngoái lên 78% sau thử nghiệm. Mức độ căng thẳng giảm 7%, trong khi đó sự khuyến khích, cam kết và ý thức được trao quyền tại công sở được cải thiện đáng kể, với mức độ hài lòng tăng 5%.

Helen Delaney, giảng viên Đại học Kinh doanh Auckland nhận định, động lực và cam kết với công việc của nhân viên tăng vì họ tham gia kế hoạch thử nghiệm, đóng vai trò quan trọng trong thiết kế chương trình làm việc 4 ngày/tuần để không ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất lao động. “Nhân viên đề ra nhiều sáng kiến và động lực làm việc hiệu quả hơn, từ tự động hóa các quy trình thủ công để giảm hẳn hoặc loại bỏ sử dụng internet không liên quan tới công việc”, Delaney nói.

Bộ trưởng Quan hệ nơi công sở New Zealand Iain Lees-Galloway nhận xét kết quả thử nghiệm rất thú vị và ông muốn khuyến khích các doanh nghiệp thử nghiệm những mô hình làm việc tiến bộ mới. “Tôi muốn hợp tác cùng những doanh nghiệp luôn kiếm tìm giải pháp linh hoạt cho nhân viên, vừa cải thiện năng suất lao động, vừa bảo vệ quyền lợi của nhân viên”, Less-Galloway nói.

Cũng như vậy, sau khi áp dụng chính sách làm việc 4 ngày/tuần hồi đầu năm nay, ông Jan Schulz-Hofen, nhà sáng lập Công ty Phần mềm quản lý dự án Planio ở thủ đô Berlin, Đức, thừa nhận: “Sức khỏe được cải thiện và chúng tôi làm việc tốt hơn khi không phải làm việc nhiều đến điên rồ”.

Trong khi đó, Đại hội Nghiệp đoàn Anh (TUC) đang thúc đẩy cả nước chuyển sang tuần làm việc 4 ngày vào cuối thế kỷ này và nhận được sự ủng hộ của Công Đảng đối lập. “Điều đó sẽ giảm bớt căng thẳng do công việc và đời sống gia đình mang lại, đồng thời cải thiện bình đẳng giới. Các công ty thử nghiệm kế hoạch này cho biết năng suất làm việc và sức khỏe của người lao động đều được nâng cao” - bà Kate Bell, phụ trách về kinh tế của TUC, nhấn mạnh.

Theo hãng tin Reuters, một cuộc thăm dò gần đây đối với 3.000 người lao động ở 8 quốc gia - trong đó có Mỹ, Anh, Đức - cho thấy gần một nửa số người được hỏi cảm thấy dễ dàng hoàn thành công việc trong vòng 5 giờ/ngày nếu không bị gián đoạn. Dù vậy, vẫn có nhiều người làm việc nhiều hơn 40 giờ/tuần. Riêng ở Mỹ, 49% thừa nhận họ làm quá giờ.

Theo Quỳnh Vũ/Báo Đại biểu Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều