Lệnh cấm người tị nạn của Tổng thống Donald Trump đã kết thúc

Lệnh cấm người tị nạn của tổng thống Mỹ Donald Trump đã kết thúc ngày 24/10 sau 4 tháng có hiệu lực.

Chính quyền Mỹ đang chuẩn bị đưa ra các thủ tục rà soát mới và sẽ chặt chẽ hơn bao gồm việc thu thập thông tin lý lịch và công việc trong quá khứ của những người muốn vào Mỹ.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Các nỗ lực hiện nay cũng đang được thực hiện để đảm bảo liên kết và phối hợp tốt hơn giữa Bộ An ninh nội địa và Bộ Ngoại giao Mỹ. Các quan chức và nhân viên thực thi sẽ được tập huấn để phát hiện gian dối trong quá trình rà soát.

Tháng 1/2017, Tổng thống Donald Trump đã ký các sắc lệnh hành pháp siết chặt các chính sách visa và người tị nạn của Mỹ. Các sắc lệnh này đã hủy bỏ hầu hết các đơn xin tị nạn từ một số nước Hồi giáo trong vòng 4 tháng đồng thời cấm vĩnh viễn một số người tị nạn Syria được vào Mỹ. Kể từ khi sắc lệnh được ký, lệnh cấm đi lại đã được áp dụng thêm đối với các nước ở châu Phi, châu Á và Nam Mỹ.

Lệnh cấm đi lại gây tranh cãi đã bị cản trở bởi một số tòa án tại một số bang như Hawaii và Maryland. Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết rằng lệnh cấm người tị nạn trong vòng 120 ngày có thể có hiệu lực trong tháng 6 và kết thúc ngày 24/10.  

Bộ An ninh Nội địa, Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng Mỹ đã xem xét lại quá trình rà soát các đơn xin vào Mỹ trong thời gian lệnh cấm có hiệu lực và dự kiến sẽ đưa ra các quy định mới trong thời gian tới.

Theo Phạm Huân/VOV-Washington

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều