Lỗ hổng an ninh khách sạn trong vụ xả súng Las Vegas

Stephen Craig Paddock đã dễ dàng đưa một kho súng trường và đạn dược vào căn phòng trên tầng 32 khách sạn hạng sang Mandalay Bay ở Las Vegas, để từ vị trí có tầm nhìn hoàn hảo đó xả súng liên tục 10 phút xuống khán giả festival âm nhạc ngoài trời bên dưới làm 59 người chết và 527 người bị thương tối chủ nhật 1-10.

Theo Fox News, Paddock, 64 tuổi, kế toán nghỉ hưu ở Mesquite, Nevada, đã thuê phòng ở Mandalay Bay vào cuối tuần trước và đã có nhiều ngày để đưa súng và đạn lên phòng mà không bị phát hiện.

 Lễ tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng ở Las Vegas được tổ chức tại nhà thờ Christian Ridge Canyon vào tối 2-10-2017. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

 Khách sạn 44 tầng với 3.000 phòng này luôn tấp nập khách, với khách hội nghị có hàng thùng lớn đầy những thứ để trưng bày hoặc bán, du khách có những va li và túi mua sắm, khách nghỉ mát với các túi gậy golf.

Theo các chuyên gia an ninh, Paddock không thể đưa cả kho vũ khí lên phòng nếu khách sạn có máy dò kim loại hoặc tiêu chuẩn an toàn khách sạn Mỹ có thay đổi lớn để phát hiện khách mang vũ khí hoặc hàng lậu vào phòng.

Angela Hrdlicka, cựu đặc vụ Cơ quan Mật vụ Mỹ (USSS), hiện là tư vấn an ninh về công viên và thể thao chuyên nghiệp, cho biết: "Có thể mang một khẩu súng trường tháo rời trong một va li nhỏ. Chẳng ai thắc mắc với người mang túi gậy golf, hoặc cái gì đó như túi trượt tuyết lớn. Theo lượng đạn Paddock đã xả xuống, y đã đưa nhiều hơn một lần hoặc phải có xe hành lý chở hết số vũ khí đó".

The New York Times cho biết, các khách sạn Ấn Độ đã có những thay đổi lớn sau vụ tấn công khủng bố ở Mumbai năm 2008 làm 100 người chết. Các khách sạn lớn ở nhiều thành phố Ấn Độ hiện nay trang bị hệ thống X quang và thiết bị phát hiện chất nổ, một số khách sạn sử dụng cả phần mềm nhận dạng khuôn mặt.

Giám đốc Thor Eells của Hiệp hội Các nhà chiến thuật quốc gia (NTOA) cho biết, an ninh có thể luôn được thắt chặt hơn, nhưng vấn đề là ở mức độ nào và với chi phí nào.

"Có thể thắt chặt an ninh trong hầu hết lĩnh vực hoặc sự kiện nếu sẵn sàng chi rất nhiều tiền, rất nhiều nguồn lực và tạo ra rất nhiều sự bất tiện, mà đó không phải điều nhiều người thích", Thor nói.

 

Stephen Craig Paddock đã đưa cả kho vũ khí lên phòng ở tầng 32 khách sạn Mandalay Bay và xả súng từ cửa sổ phòng xuống khán giả tham dự festival âm nhạc Route 91 Harvest cách khoảng 400m phía dưới.

 Phó Chủ tịch Jim Stover của Arthur J. Gallagher & Co nói với The New York Times rằng, về mặt chống khủng bố, công nghiệp khách sạn đã không phối hợp hành động, các máy quét và máy X quang, như trang bị ở các sân bay, sẽ khó được các khách sạn chấp thuận do quan tâm sự riêng tư của khách.

Căn phòng trên tầng 32 khách sạn Mandalay Bay mà Paddock thuê có tầm nhìn hoàn hảo xuống festival âm nhạc Route 91 Havest bên dưới. Điều tra cho thấy, Paddock đã dùng búa đập cửa sổ và xả đạn không ngừng trong hơn 10 phút xuống đám đông khán giả cho đến khi cảnh sát tìm ra vị trí nổ súng.

Chuyên gia an ninh khách sạn, giáo sư Stephen Barth của Trường Quản lý Khách sạn và Nhà hàng Conrad Hilton tại Đại học Houston cho biết, khách dễ dàng giữ cho nhân viên vệ sinh hay nhân viên khác của khách sạn không biết những gì trữ trong phòng.

"Đặc biệt, Mandalay Bay tổ chức 3-5 hội nghị mỗi ngày và khách thường có các thùng hàng trong phòng. Sẽ bất thường nếu nhân viên khách sạn xem xét những thùng đồ đó khi dọn phòng. Và thực tế hoàn toàn ngược lại khi nhân viên được đào tạo tôn trọng riêng tư của khách, không được đụng vào đồ của khách", Barth nói.

Hàng chục ngàn khán giả phải qua các khâu kiểm tra nghiêm ngặt dò vũ khí trước khi tham dự festival âm nhạc Route 91 Havest, an ninh chặt chẽ hơn nhiều so với khách vào khách sạn Mandalay Bay, và rồi khán giả đã bị tàn sát bởi Paddock, khách đã đưa trót lọt cả kho vũ khí vào Mandalay Bay.

Theo Gia Hy/Sài Gòn Giải phóng

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều