Malaysia công bố chương trình chống tham nhũng

Malaysia ngày 29/1 công bố kế hoạch nhằm tăng cường kiểm soát tham nhũng ở các cơ quan chính phủ trong bối cảnh vụ bê bối hối lộ hàng tỷ USD tại quỹ 1MDB dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ trước đó.

Kế hoạch 5 năm được Thủ tướng Mahathir Mohamad (Ma-ha-thia Mô-ha-mét) khởi xướng sẽ gồm những thay đổi sâu rộng đối với qui trình bổ nhiệm các chức vụ chủ chốt, qui định các nhà lập pháp và các bộ trưởng phải công khai tài sản, và đưa ra các đạo luật mới qui định đối với việc tài trợ chính trị và vận động hành lang.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak 

Thủ tướng Mahathir nhấn mạnh Malaysia cần tới tất cả các chiến lược, luật pháp và chế tài để kiềm chế tham nhũng. Trong bài phát biểu phát động kế hoạch chống tham nhũng, ông Mahathir nhấn mạnh: "Kế hoạch này là tuyên bố mạnh mẽ từ Chính phủ hiện nay, rằng chúng tôi sẽ truy lùng và khởi tố những kẻ phạm tội trong quá khứ, trong khi những kẻ phạm tội hiện tại và tương lai sẽ phải đối mặt với trừng phạt nghiêm khắc hơn".  Ông Abu Kassim Mohamed (A-bu Ca-sim Mô-ha-mét), Tổng Giám đốc Trung tâm chống tham nhũng, liêm chính và quản lý - người đã soạn thảo các biện pháp chống hối lộ, cho biết giới chức Malaysia đã nghiên cứu trường hợp 1MDB kỹ lưỡng để soạn ra cơ chế chống tham nhũng mới.

Các biện pháp của kế hoạch trên sẽ nhằm vào qui trình mua sắm của Chính phủ, thực thi pháp luật, bộ máy tư pháp, hoạt động chính trị và hoạt động doanh nghiệp. Chương trình tập trung vào các hoạt động có nguy cơ tham nhũng cao, như bán các hợp đồng của chính phủ cho bên thứ 3, bổ nhiệm các quan chức chính trị vào ban lãnh đạo các công ty nhà nước. Chương trình này cũng đặt mục tiêu tăng cường sự độc lập của các cơ quan điều tra như cơ quan kiểm toán và ủy ban chống tham nhũng.

Theo Dương Thái/Tạp chí Thanh tra (Reuters)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều