Mỹ chuẩn bị tung đòn "vỗ mặt", khơi mào chiến tranh với Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump được cho là đã sẵn sàng tung đòn “vỗ mặt” Trung Quốc, mở đầu cho một cuộc chiến tranh giữa hai nước.

Mỹ dự định đánh thuế hàng nhập khẩu Trung Quốc vào nước này với tổng trị giá lên tới 50 tỷ USD. Ảnh: Reuters.

Theo một quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters vào ngày hôm qua (14.6), Tổng thống Trump chuẩn bị công bố bản sửa đổi danh sách đánh thuế hàng Trung Quốc nhập khẩu vào nước này. Bản danh sách được cho là bao gồm 800 hạng mục sản phẩm, ít hơn 500 hạng mục so với dự định ban đầu. Tổng số thuế mà Bắc Kinh phải chịu sẽ lên tới 50 tỷ USD.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Tổng thống Trump có cuộc gặp Thượng đỉnh tại Singapore với Chủ tịch Kim Jong-un. Theo Reuters nhận định, ông Trump dường như cho rằng ảnh hưởng của Trung Quốc tới Triều Tiên trong thời điểm hiện tại đã không còn quá quan trọng trong bối cảnh Washington đã thiết lập được một cơ chế đối thoại với Bình Nhưỡng mà không cần phải thông qua Bắc Kinh.

Được biết, trong nội bộ chính quyền Tổng thống Trump, không phải ai cũng ủng hộ việc “gây sự” với Trung Quốc. Cụ thể, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã phản đối việc áp thuế trong một cuộc gặp tại Nhà Trắng vào hôm qua (14.6). Tuy nhiên, có vẻ như ý kiến của ông Mnuchin cũng không thể “qua” được ý của ông Trump.

Trước đó, Trung Quốc đã cảnh báo rằng nước này “sẵn sàng chơi tới cùng” với Mỹ nếu Washington quyết định áp thuế hàng nhập khẩu của mình.

“Một là hợp tác và cùng hưởng lợi. Hai là đối đầu và cùng chịu thiệt. Trung Quốc chọn cách thứ nhất”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố. “Chúng tôi hi vọng rằng phía Mỹ sẽ lựa chọn khôn ngoan. Đương nhiên, Trung Quốc cũng sẽ chuẩn bị để đáp trả nếu Mỹ đụng tới lựa chọn thứ 2”.

Hiện tại, vẫn chưa rõ thời điểm Tổng thống Trump dự định kích hoạt việc đánh thuế. Theo Reuters dẫn lời một số nhà vận động hành lang, ông Trump có thể sẽ chính thức đưa ra động thái này sớm nhất là vào hôm nay (15.6) hoặc muộn nhất là vào tuần sau. Trong trường hợp Washington đánh thuế, Bắc Kinh được cho là sẽ đánh thuế đáp trả vào nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có đậu lành, ô tô, hóa chất và máy bay.

Theo Tiểu Đào/Dân Việt (Reuters)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều