Mỹ thay đổi đột ngột chiến thuật chống COVID-19 chỉ trong vài ngày

Chỉ trong vài ngày, chính quyền các tiểu bang tại Mỹ tái áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong khi Nhà Trắng và Lầu Năm Góc yêu cầu nhân sự phải tiêm vaccine phòng COVID-19.
 Một người đeo khẩu trang tại Chicago ngày 27/7. Ảnh: Getty Images
Tờ New York Times (Mỹ) đưa tin mọi chuyện bắt đầu từ ngày 27/7 khi các quan chức y tế liên bang cho biết ngay cả những người từng tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 vẫn nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng bởi biến thể Delta (B.1.617) vốn phát hiện lần đầu ở Ấn Độ đang lây lan nhanh. Họ cũng kiến nghị rằng tất cả học sinh trong các trường công lập nên đeo khẩu trang. Điều này đã gây tranh luận sôi nổi trên khắp nước Mỹ.

Ngày 30/7, trường Đại học Cornell ở New York đã chỉ đạo mọi nhân viên, sinh viên và khách khi đến đây đều phải đeo khẩu trang. Trong khi đó, Thống đốc Florida Ron DeSantis đã ký ban hành lệnh trao quyền cho phụ huynh quyết định việc có đeo khẩu trang cho con họ hay không. Cùng ngày 30/7, một tài liệu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho thấy biến thể Delta rất dễ lây lan và cho rằng các quan chức Mỹ nên nhận ra “cuộc chiến đã thay đổi”.

Tiến sĩ Ali Mokdad tại Đại học Washington nhận định: “Cách duy nhất để chúng ta vượt qua virus SARS-CoV-2 là tiêm vaccine và đeo khẩu trang”.

Đây là thay đổi mạnh mẽ so với đầu tháng 7 khi Tổng thống Joe Biden cam kết với nười dân Mỹ rằng một cuộc sống bình thường hơn sẽ sớm trở lại cho các bữa tiệc ngày Độc lập (4/7). Nhà lãnh đạo này cũng nói ngày Độc lập cũng là khởi đầu của “mùa Hè tự do”. Nhưng một đợt bùng phát dịch COVID-19 mới tại Provincetown bang Massachusetts đã diễn ra ngay sau các sự kiện ngày 4/7 với 880 trường hợp. Có 3/4 trong số này là những người chưa tiêm đầy đủ vaccine COVID-19.

Trong những ngày gần đây, chính quyền thành phố Atlanta (bang Georgia) và St. Louis (Missouri) yêu cầu mọi thiếu niên và người trưởng thành đều phải đeo khẩu trang. Washington, D.C. cũng tái áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang từ 31/7. Quy định về đeo khẩu trang bắt buộc cũng được bang Nevada áp dụng từ 30/7 tại những khu vực có nguy cơ cao, trong đó có Las Vegas.

Vaccine phòng COVID-19 giúp người tiêm tránh khỏi tình trạng nghiêm trọng nếu mắc COVID-19, ngay cả với biến thể, và giảm nguy cơ tử vong của họ. Nhưng nỗ lực tiêm vaccine COVID-19 tại Mỹ có dấu hiệu chậm lại.

Tổng thống Biden vào ngày 29/7 tuyên bố mọi nhân viên chính phủ đều phải tiêm vaccine COVID-19 hoặc trình diện kết quả xét nghiệm thường xuyên, thực thi giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và hạn chế di chuyển. Lầu Năm Góc cũng có chính sách vaccine tương tự sau đó vài giờ. .

Theo dữ liệu của tờ New York Times, trong tuần cuối tháng 7, trung bình mỗi ngày tại Mỹ có 77.200 ca mắc mới COVID-19, tăng 150% so với 2 tuần trước đó. Tỷ lệ nhập viện cũng tăng với trung bình 39.400 trường hợp mỗi ngày, tăng 74% so với 2 tuần trước.

Các chuyên gia dự đoán rằng số ca mắc COVID-19 tại Mỹ có thể tăng vọt vào giữa tháng 8.

Theo Hà Linh/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều