Mỹ trao trả FIFA hơn 200 triệu USD tiền tịch thu từ các quan chức bóng đá tham nhũng

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 24/8 đã đồng ý trao trả cho Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) hơn 200 triệu USD tịch thu được từ các quan chức bóng đá tham nhũng.
 Bộ Tư pháp Mỹ đã đồng ý trao trả cho FIFA hơn 200 triệu USD tịch thu được từ các quan chức bóng đá tham nhũng. Ảnh minh họa: Eurosports
Trong tuyên bố đăng tải trên trang web chính thức, FIFA nêu rõ: “Số tiền này được thu giữ từ tài khoản ngân hàng của các cựu quan chức và những người liên đới bị truy tố vì những cáo buộc tham nhũng trong bóng đá”.

FIFA cũng nhấn mạnh tổ chức này đã lập “Quỹ bồi thường bóng đá thế giới” để sử dụng số tiền nói trên hỗ trợ cho các dự án liên quan tới bóng đá có tác động tích cực đến người dân trên toàn cầu.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino hoan nghênh quyết định của Bộ Tư pháp Mỹ. Ông nhấn mạnh: “Tôi rất vui khi thấy số tiền bị bòn rút trong bóng đá đang được thu hồi để sử dụng cho các mục đích chính đáng. Thật tuyệt khi thấy nguồn tài trợ đáng kể được dành cho FIFA - tổ chức có thể lan tỏa các ý nghĩa tích cực đến nhiều người dân trên toàn thế giới, đặc biệt là thông qua các chương trình dành cho giới trẻ và cộng đồng”.

Phần lớn số tiền trên được thu hồi trong các vụ điều tra của giới chức Mỹ sau khi vụ bê bối "FIFAgate" bị phanh phui vào tháng 5/2015 với việc bắt giữ 7 quan chức hàng đầu của bóng đá thế giới. Chỉ vài tháng sau đó, ông Sepp Blatter đã phải từ chức Chủ tịch FIFA sau 17 năm lãnh đạo. Các vụ án bị truy tố ở Mỹ tập trung vào những cáo buộc hối lộ và gian lận do các quan chức bóng đá ở khu vực Nam và Trung Mỹ “giật dây” để đổi lấy bản quyền phát sóng truyền hình cho các giải đấu, trong đó có Copa America.

Một phần số tiền nói trên (khoảng 71 triệu USD) cũng sẽ được chuyển cho Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL).

Theo Minh Tâm (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều