New York bắt buộc công chức, viên chức phải tiêm vaccine ngừa COVID-19

Ngày 26/7, chính quyền thành phố New York của Mỹ đã quyết định yêu cầu công chức, viên chức trên toàn thành phố từ nay đến giữa tháng 9 tới phải hoàn thành tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 nếu không muốn bị buộc phải xét nghiệm hằng tuần.
  Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại một điểm xét nghiệm lưu động trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ, ngày 20/7/2021. Ảnh: THX/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại New York, Thị trưởng Bill de Blasio đưa ra tuyên bố nêu trên trong bối cảnh thành phố đang đối mặt với làn sóng gia tăng số ca nhiễm lần thứ ba do sự lây lan nhanh của biến thể mới Delta.

Quy định phải tiêm vaccine trước đó đã được chính quyền thành phố New York áp dụng với toàn bộ nhân viên y tế và giờ đây tiếp tục áp dụng với khoảng 340.000 công chức, viên chức của thành phố, bao gồm các thầy cô giáo và lực lượng cảnh sát. Chính quyền đưa ra thời hạn giữa tháng 9 là bởi đây là thời điểm khoảng 1 triệu học sinh sẽ tới trường sau kỳ nghỉ Hè, là thời điểm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 có thể bùng phát cao.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 26/7, Thị trưởng de Blasio cũng kêu gọi các công ty tư nhân nên áp dụng quy định tương tự với nhân viên của họ. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận đưa ra quy định nói trên vì lo ngại dịch tái bùng phát tại thành phố chứ chưa thảo luận với các tổ chức công đoàn nghề nghiệp liên quan.

Bà Alison Gendar, người phát ngôn của Công đoàn Giáo viên New York, đồng tình với quyết định của thị trưởng vì chính quyền muốn đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine để phòng dịch nhưng vẫn tôn trọng quyền lựa chọn cá nhân của người dân. Tuy nhiên, tổ chức công đoàn lớn nhất New York này cũng cho rằng yêu cầu xét nghiệm hằng tuần cần được cân nhắc thêm.

Hiện gần 5 triệu người dân sống tại thành phố New York đã tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19 nhưng tiến độ tiêm đã bắt đầu chững lại. Khoảng 2 triệu cư dân thành phố New York vẫn chưa tiêm trong khi số ca nhiễm mới COVID-19 tại đây lại tăng lên trung bình khoảng 800 ca/ngày, gấp 3 lần số ca nhiễm mỗi ngày cuối tháng 6 vừa qua.

Kể từ tháng 7, New York lại vào danh sách 10 bang có số ca nhiễm mới cao nhất nước Mỹ. Trong khi đó, thành phố New York là một trong những thành phố lớn nhất của Mỹ quyết định mở lại các trường học trực tiếp hoàn toàn kể từ tháng 9 tới dù nhiều  phụ huynh và chuyên gia y tế vẫn lo ngại về mức độ an toàn khi thực hiện chính sách này vì số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại đây đang gia tăng rất nhanh.

Tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở người trưởng thành tại thành phố New York đạt 65%, cao hơn tỷ lệ chung của nước Mỹ, nhưng tại một số quận cục bộ thì tỷ lệ này dưới mức 40%.

Trong khi đó, một khảo sát do hãng tin AP của Mỹ phối hợp với trung tâm nghiên cứu các vấn đề công NORC tiến hành mới đây cho thấy hầu hết những người Mỹ chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ không có ý định tiêm vì họ nghi ngại vaccine không ngăn chặn được biến thể Delta và tình trạng này sẽ tạo ra những thách thức cho các bang cũng như các thành phố đang có số ca nhiễm gia tăng trở lại như New York.

Theo Hải Vân (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều