Nga: Phát hiện 32 vụ làm giả giấy chứng nhận tiêm phòng COVID-19

Quan chức cảnh sát cấp cao của Moskva, ông Pavel Milovanov cho biết cảnh sát đã phát hiện 32 vụ làm giả giấy chứng nhận tiêm phòng. Tháng trước, cảnh sát Moskva thông báo đã truy tố 24 đối tượng sản xuất giấy chứng nhận tiêm chủng giả.

Ngày 8/7, cảnh sát thủ đô Moskva của Nga cho biết đã tiến hành hàng chục cuộc điều tra hình sự nhằm triệt phá hoạt động làm giả giấy chứng nhận tiêm phòng COVID-19.  

 Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Moskva, Nga. Ảnh: THX/TTXVN
Quan chức cảnh sát cấp cao của Moskva, ông Pavel Milovanov cho biết cảnh sát đã phát hiện 32 vụ làm giả giấy chứng nhận tiêm phòng. Tháng trước, cảnh sát Moskva thông báo đã truy tố 24 đối tượng sản xuất giấy chứng nhận tiêm chủng giả. Theo cảnh sát, các chứng nhận giả này được rao bán với giá khoảng 5.000 rúp (69 USD), có nơi lên đến 10.000-15.000 rúp. 

Chính quyền thành phố Moskva mới đây đã yêu cầu hầu hết nhân viên làm trong ngành dịch vụ bắt buộc phải tiêm vaccine ngừa COVID-19, đồng thời triển khai hệ thống quét mã QR tại các nhà hàng ăn uống, dành cho các khách hàng đã được tiêm phòng gần đây hoặc đã khỏi bệnh. Ông Milovanov cho biết cảnh sát cũng đang điều tra hoạt động làm giả mã QR. 

Thị trường chợ đen giấy chứng nhận tiêm chủng giả đang phát triển mạnh tại Nga. Hoạt động buôn bán ngầm này trở nên phát triển ngay cả trong lúc làn sóng dịch bệnh thứ ba đang càn quét nước này, với số ca tử vong trong những tuần gần đây luôn ở mức cao nhất từ trước tới nay. 

Nga bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng quốc gia từ tháng 12/2020, nhưng đến nay mới có 18,5 triệu người trong tổng số 146 triệu người dân Nga, chiếm 13% dân số nước này, đã được tiêm phòng đầy đủ.

Theo Minh Châu (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều