Nghiên cứu về mối liên hệ giữa không khí ô nhiễm và tỷ lệ tử vong do COVID-19 tại Mỹ

Một nghiên cứu của Đại học California, Los Angeles (UCLA, Mỹ), chỉ ra những khu dân cư có chất lượng không khí kém tại hạt Los Angeles cũng là những nơi có tỷ lệ tử vong vì COVID-19 cao nhất.
Một điểm tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ở Los Angeles, California, Mỹ, ngày 10/3/2021. Ảnh: AFP/TTXVN 
Nghiên cứu có tựa đề "Phân tích không gian COVID-19 và ô nhiễm không khí do giao thông tại Los Angeles" do Trường Y tế cộng đồng thuộc UCLA thực hiện và công bố trên mạng. Nghiên cứu này sẽ được đăng tải trên tạp chí Environment International vào tháng 8 tới.

Nghiên cứu nêu rõ những bằng chứng thực tế tại Trung Quốc, Italy, Anh và Mỹ đều cho thấy ô nhiễm không khí có thể đóng vai trò trong quá trình lây nhiễm COVID-19 và tử vong vì dịch bệnh, được lý giải dựa theo hai yếu tố. Một là, ô nhiễm không khí, trong đó có ô nhiễm không khí liên quan hoạt động giao thông (TRAP), có mối liên quan đến nhiều bệnh về đường hô hấp.

Khí NO2, có trong khí thải từ các phương tiện giao thông, làm suy giảm chức năng của đại thực bào phế nang và các tế bào biểu mô, qua đó làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh phổi truyền nhiễm. Hai là, các yếu tố tuổi tác, sắc tộc hoặc chủng tộc và những đặc điểm địa sinh học cũng tác động tới tỷ lệ lây nhiễm COVID-19, tình trạng bệnh nặng và có liên quan tỷ lệ tử vong. Nghiên cứu dẫn chứng các khu dân cư tại hạt Los Angeles có chất lượng không khí kém nhất cũng có tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 tử vong cao hơn 60% so với những khu có chất lượng không khí tốt nhất.

Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành so sánh và chỉ ra tại Mỹ, tỷ lệ nhập viện vì COVID-19 ở các cộng đồng người da đen và người Latinh cao hơn tỷ lệ tương ứng ở cộng đồng cư dân da trắng nói tiếng Tây Ban Nha lần lượt là 4,7 và 4,6%. Những người thuộc nhóm thứ nhất chủ yếu là các lao động trong các ngành nghề thiết yếu, có tỷ lệ hiện mắc chứng rối loạn chuyển hóa cao hơn và sinh sống ở những khu vực có không khí ô nhiễm hơn.

Theo chủ nhiệm nghiên cứu, giáo sư Michael Jerrett, chuyên ngành khoa học sức khỏe môi trường UCLA, những kết quả trên phần nào cho thấy mối liên hệ tiềm tàng đáng kể giữa tình trạng ô nhiễm không khí với tỷ lệ mắc bệnh và tử vong vì COVID-19. Chuyên gia này cũng cho rằng các kết quả nghiên cứu đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đưa ra các biện pháp can thiệp có trọng tâm để hạn chế tác động của đại dịch COVID-19, đặc biệt tại những nơi không khí bị ô nhiễm. 

Theo Lê Ánh (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều