Ngoại giao khẩu trang thời Covid, Trung Quốc “lấy lòng” EU thất bại

Chính sách "ngoại giao khẩu trang" của Trung Quốc hầu như không thay đổi được quan điểm của châu Âu về Bắc Kinh trong đại dịch Covid-19.

Một cuộc khảo sát do Hội đồng Quan hệ Đối ngoại châu Âu (ECFR) công bố cho thấy nhiều người dân châu Âu có quan điểm tệ hơn về Trung Quốc sau đại dịch Covid-19, trong đó hơn 60% người Pháp và người Đan Mạch tham gia khảo sát nói rằng quan điểm của họ về Bắc Kinh ngày càng xấu đi và chỉ chưa tới 10% cho rằng cách nhìn của họ với nước này đã cải thiện.

 

Du khách đeo khẩu trang đứng xếp hàng khi đứng chờ tháp Eiffel được mở cửa trở lại một phần ngày 25/6/2020. Ảnh: Getty

Nhiều người Đức không hài lòng với Trung Quốc. 48% người được hỏi nói rằng quan điểm của họ về Bắc Kinh đã tệ hơn sau khi đại dịch Covid-19 xảy ra trong khi 45% nói rằng quan điểm của họ về nước này vẫn giữ nguyên. Chỉ 7% những người Đức còn lại nói rằng quan điểm của họ về Trung Quốc đã cải thiện.

Người dân Italy có quan điểm tích cực hơn về quốc gia Đông Bắc Á này khi 21% những người tham gia khảo sát cho rằng quan điểm của họ về Trung Quốc đã cải thiện. Tuy nhiên, hơn 1/3 (37%) người Italy được hỏi nói rằng quan điểm của họ về Bắc Kinh đã tệ hơn trong khi 42% nói rằng quan điểm của họ vẫn giữ nguyên như trước.

Trong khi đó, hơn 1 nửa (52%) số người Thụy Điển được hỏi nói rằng họ có quan điểm tiêu cực hơn về Trung Quốc trong khi 46% người Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha tham gia khảo sát có cách nhìn không thay đổi về nước này.

Báo cáo của ECFR đánh giá, dữ liệu khảo sát cho thấy các nhà chức trách Trung Quốc đã để lại "ấn tượng tiêu cực thái quá" trong quan điểm của người dân châu Âu sau khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

"Đối với 8 trong số 9 quốc gia được khảo sát, tỷ lệ người tham gia có quan điểm tiêu cực hơn về Trung Quốc trong năm qua đã tăng lên”.

Các kết quả khảo sát của ECFR được công bố vào thời điểm hơn 1 tháng sau khi Ủy ban châu Âu của EU dừng tiếp nhận 10 triệu khẩu trang từ Trung Quốc do lo ngại về chất lượng. Một số quốc gia châu Âu, trong đó có Anh đã phàn nàn về chất lượng các thiết bị bảo hộ từ Trung Quốc, làm suy yếu cái mà Trung Quốc gọi là chiến lược "ngoại giao khẩu trang" nhằm cải thiện mối quan hệ với châu Âu trong đại dịch Covid-19.

Andrew Small thuộc Hội đồng Quan hệ Đối ngoại châu Âu nhận định với Newsweek vào tháng 5 rằng các vấn đề liên quan đến thiết bị do Trung Quốc cung cấp đã "hủy hoại danh tiếng" của quốc gia này. Một bản báo cáo do Viện Quan hệ Quốc tế Pháp vào cuối tháng 4 cũng cảnh báo rằng chiến lược "ngoại giao khẩu trang" của Trung Quốc là một trong những nhân tố gây ra "sự lạnh nhạt và đôi khi là thái độ thù địch với Trung Quốc tại Pháp"./.

Theo Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều