Người nắm giữ toàn bộ bí mật của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc

Nhân vật không được chú ý nhiều nhưng rất quan trọng, nắm giữ mọi bí mật của các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc.

Ông Lật Chiến Thư, Chánh văn phòng thường trực Trung ương đảng Trung Quốc.

Trong số những người được bầu vào Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Lật Chiến Thư dường như ít được chú ý hơn. Ông Lật Chiến Thư là Chánh văn phòng thường trực Trung ương đảng, là quan chức thân tín của ông Tập Cận Bình và nắm giữ mọi bí mật của những lãnh đạo cấp cao trong tay.

Trong vai trò Chánh văn phòng, ông Lật sẽ thường xuyên tháp tùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới mọi nơi, từ trong nước tới quốc tế. Văn phòng Trung ương đảng là cơ quan chịu trách nhiệm mọi vấn đề về thủ tục, giấy tờ, kho vận, chăm sóc sức khỏe, an ninh cho lãnh đạo cấp cao. Ngoài ra, đơn vị này cũng chịu trách nhiệm quản lý mọi mật khẩu của lãnh đạo cấp cao, đồng nghĩa ông Lật có thể xem mọi thông tin bí mật khi cần.

Một điểm đặc biệt khác của ông Lật Chiến Thư chính là ông có quyền lực trong quân đội, điều rất hiếm hoi với các quốc gia khác trên thế giới. Văn phòng Trung ương đảng chịu trách nhiệm an ninh và an toàn cho các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc, được phép ra lệnh cho hàng ngàn binh sĩ trong Uỷ ban An ninh Quốc gia tham gia bảo vệ các lãnh đạo và thân nhân của họ. Ông Lật Chiến Thư là Chủ nhiệm Văn phòng Uỷ ban An ninh Quốc gia.

 

Ông Lật được xem là "cánh tay phải" của ông Tập trong nhiệm kỳ mới.

Kể từ sau Cách mạng Văn hóa 1976, ba người đứng đầu Văn phòng Trung ương đảng đều trở thành cột trụ trong Ủy ban Thường vụ Bộ chính trị. Ngoài ra, ông Lật còn có mặt trong Ban bí thư Trung ương đảng, đơn vị chịu trách nhiệm giải quyết mọi vấn đề phát sinh mỗi ngày trong Bộ chính trị và Ủy ban Thường vụ.

Số lượng ủy viên trong Ban bí thư không cố định nhưng thường có từ 5 tới 9 thành viên, dẫn dắt bởi một thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ chính trị. Các nhà lãnh đạo như Đặng Tiểu Bình, Hồ Cẩm Đào và Tập Cận Bình đều có mặt trong Ban bí thư trước khi trở thành lãnh đạo cấp cao.

Theo Dân Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều