Nguyên nhân khiến người dân Tây Âu đổ xô mua iốt

Xung đột Ukraine khiến nhiều người dân Trung Âu lo sợ về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân do vậy họ đã thi nhau mua iốt vì cho rằng khoáng chất này có thể bảo vệ họ khỏi phóng xạ.
Viên thuốc iốt tại Pháp. Ảnh: Reuters 
Hãng thông tấn Reuters (Anh) ngày 2/3 dẫn lời chủ tịch Hiệp hội các hiệu thuốc Bulgaria cho biết chỉ trong 6 ngày qua lượng iốt các hiệu thuốc tại nước này đã bán tương đương với lượng họ thường bán trong cả một năm. Ông bổ sung: “Một số nhà thuốc đã ‘cháy hàng’ iốt. Chúng tôi đã đặt thêm hàng nhưng có khả năng sẽ nhanh chóng bán hết”.

Đại diện của chuỗi nhà thuốc Dr. Max tại CH Séc Miroslava Stenkova nhận định tình hình khá nóng và nhiều nơi đã bán hết sạch iốt. Nhà sáng lập trang mạng giúp bệnh nhân tìm địa chỉ hiệu thuốc tại Ba Lan gdziepolek.pl cũng cho biết mối quan tâm đến iốt tại nước này đã tăng 50% kể từ ngày 24/2.

Iốt dạng viên uống hoặc sirô được coi là một cách để bảo vệ cơ thể khỏi các rủi ro như ung thư tuyến giáp trong trường hợp phơi nhiễm phóng xạ. Năm 2011, giới chức Nhật Bản đã khuyến khích người dân sống gần nhà máy năng lượng hạt nhân Fukushima bị tác động bởi động đất và sóng thần sử dụng iốt.

Giới chức các quốc gia Trung Âu đã nhận thấy nhu cầu iốt tăng vọt nhưng cũng cảnh báo rằng điều này là không cần thiết với tình hình hiện tại.

Lãnh đạo Văn phòng An toàn hạt nhân của Séc, bà Dana Drabova đăng lên mạng xã hội Twitter: “Có nhiều câu hỏi về viên uống iốt sử dụng để bảo vệ mọi người khỏi phóng xạ khi vũ khí hạt nhân được sử dụng. Tuy nhiên về cơ bản chúng là vô tác dụng”.

 

Theo Hà Linh/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều