Nhật Bản cam kết tài trợ 4 tỷ USD để giải quyết vấn đề nước ở châu Á - Thái Bình Dương

Ngày 23/4, Hội nghị thượng đỉnh về nước lần thứ 4 khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APWS-4) đã khai mạc ở tỉnh Kumamoto, phía Tây Nam Nhật Bản, với chủ đề “Nước cho sự phát triển bền vững - Thực tiễn tốt nhất và thế hệ tiếp theo”.
 Đáy một hồ chứa ở Chennai, Ấn Độ khô nứt nẻ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, phát biểu tại phiên khai mạc, Nhật hoàng Naruhito bày tỏ hy vọng APWS-4 sẽ mang lại kết quả tốt đẹp và trở thành một bước tiến quan trọng trong việc giải quyết các thách thức về nguồn nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới, từ đó mang lại hòa bình và hạnh phúc cho toàn nhân loại.

Tại phiên họp cấp cao diễn ra sau đó, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã công bố sáng kiến giúp khu vực châu Á - Thái Bình Dương giải quyết các vấn đề liên quan tới nước, trong đó có các biện pháp chống biến đổi khí hậu như cải thiện năng lực kiểm soát nước của các hồ đập và tăng cường thủy điện, cũng như mở rộng các cơ sở cung cấp nước. Ông cũng cam kết tài trợ 500 tỷ yen (gần 4 tỷ USD) cho khu vực trong 5 năm tới.

Tham dự APWS-4 có các nguyên thủ, quan chức cấp cao đến từ các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam, và các tổ chức quốc tế. Trong hai ngày diễn ra hội nghị, các đại biểu sẽ thảo luận các vấn đề liên quan như nước và các thảm họa/biến đổi khí hậu; nước và lương thực; đảm bảo tiếp cận bình đẳng và phổ cập với nước uống an toàn và có thể chi trả; nước và môi trường; nước, văn hóa và hòa bình; nước và đói nghèo... Kết thúc hội nghị, các đại biểu dự kiến thông qua Tuyên bố chung Kumamoto về giải quyết các thách thức liên quan tới nước.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, bên lề hội nghị, Thủ tướng Kishida sẽ có các cuộc gặp song phương với những người đồng cấp đến từ Lào, Campuchia và Tuvalu.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều