Nhật Bản có đột phá mới quan trọng trong nghiên cứu virus Corona

Nhật Bản nuôi cấy và cô lập thành công virus Corona mới, động thái quan trọng hướng tới phát triển vaccine và bộ thử nhanh trong bối cảnh dịch virus Corona diễn biến phức tạp khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải ban bố khẩn cấp toàn cầu.

Virus Corona mới. Ảnh: Sky.

Viện Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản (NIID) đã thành công trong việc nuôi cấy và cô lập virus Corona mới từ một bệnh nhân người Nhật Bản được xác nhận dương tính với virus. Thông tin do NIID công bố ngày 31/1 và được hãng tin JiJi của Nhật Bản đăng tải ngày 1/2. 

Từ virus mới phân tách, NIID sẽ bắt đầu phát triển vaccine và thuốc điều trị virus Corona cũng như phát triển các bộ thử nhanh virus. 

Đồng thời, viện cũng sẽ cung cấp mẫu virus cho các nhà nghiên cứu và các tổ chức cũng như tiếp tục tìm hiểu cơ chế lây nhiễm và đẩy mạnh nghiên cứu độc tính của virus. 

Trình tự gene của virus Corona mới được tách của Nhật Bản khớp 99,9% với mẫu mà chính phủ Trung Quốc đưa ra, theo NIID. Virus Corona mới được phát hiện lần đầu tiên từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc hồi cuối năm 2019. 

Các chuyên gia tại viện NIID cũng cho hay, trong virus vừa mới phân tách cũng không phát hiện đột biến gene nào dẫn tới khả năng gia tăng độc tính hoặc tính lây nhiễm.

Trước Nhật Bản, các chuyên gia Trung Quốc tuyên bố đã phát triển bộ dụng cụ thử nhanh virus Corona mới (2019-nCoV) tại thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô có thể phát hiện virus trong vòng 8-15 phút, Tân Hoa Xã thông tin ngày 31/1.

Theo Thanh Hà/Báo Lao động

()

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều