Nhật Bản mở cửa cho lao động nước ngoài

Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 2/11 đã thông qua dự thảo sửa đổi Luật kiểm soát nhập cư và công nhận tỵ nạn, nhằm mở cửa cho lao động nước ngoài đến làm việc trong những lĩnh vực nước này đang thiếu nhân công.

 Thủ tướng Shinzo Abe trình bày đề xuất chính sách trước Hạ viện

Theo đề xuất trên, Chính quyền của ông Abe sẽ ban hành hai loại thị thực mới dành cho người lao động nước ngoài với những kỹ năng cụ thể, làm việc trong những lĩnh vực thiếu hụt lao động tại Nhật Bản. Loại thị thực thứ nhất dành cho lao động có tay nghề và trình độ tiếng Nhật nhất định, được phép lưu trú đến 5 năm, song không được đưa gia đình đi cùng. Loại thị thực thứ hai dành cho lao động có tay nghề cao hơn, có thể đưa gia đình đi cùng và thời gian lưu trú có thể kéo dài hơn 5 năm.

Theo báo Asahi Shimbun, sau khi được Nội các thông qua, đề xuất trên sẽ được soạn thảo dưới hình thức Thông tư của Bộ Tư pháp, trong đó quy định cụ thể những ngành, lĩnh vực được áp dụng đối với thị thực lao động mới. Truyền thông Nhật Bản cho hay, thị thực lao động mới dự kiến sẽ áp dụng đối với hàng chục lĩnh vực từ nông nghiệp, xây dựng, đóng tàu, sửa chữa máy móc, dịch vụ khách sạn đến điều dưỡng.

Đây là thay đổi đáng kể về chính sách đối với lao động nhập cư của Nhật Bản, trong bối cảnh đất nước mặt trời mọc đang đối mặt với tình trạng thâm hụt lao động do dân số già hóa và ngày càng sụt giảm. Tuy nhiên, đề xuất của chính quyền Abe đối mặt với không ít phản đối, do lo ngại nguy cơ nhập cư ồ ạt vào Nhật Bản. Một số nghị sĩ trong nội bộ đảng Dân chủ Tự do cầm quyền cũng kêu gọi, siết chặt kiểm soát đối với loại thị thực thứ hai. Trong khi đó, phe đối lập chỉ trích, Chính phủ Nhật Bản vội vã nới lỏng chính sách nhập cư trong khi thiếu sự chuẩn bị nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động nước ngoài. Thủ tướng Abe khẳng định, những thay đổi này chưa tạo nên một chính sách nhập cư, mà chỉ là giải pháp cho tình trạng thiếu hụt lao động hiện nay.

Bộ trưởng Tư pháp Takashi Yamashita ngày 1/11 cũng đã bác bỏ khả năng giới hạn số lượng người lao động nước ngoài được vào Nhật Bản theo diện thị thực mới. Thay vào đó, con số này phụ thuộc vào mức độ thiếu hụt lao động trong một số ngành, lĩnh vực. Sau khi thị thực lao động mới có hiệu lực, dự kiến từ tháng 4 tới, Nhật Bản sẽ tiếp nhận thêm 500.000 lao động nước ngoài, tăng 40% so với con số 1,28 triệu - chiếm 2% lực lượng lao động Nhật Bản hiện nay.

Theo Ngọc Khánh/Báo Đại biểu Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều