Nhiều nước châu Âu 'mở cửa biên giới' đón người tị nạn Ukraine

Nhiều quốc gia tại châu Âu đã công bố kế hoạch đón người tị nạn từ Ukraine. Trong số này có nhiều nước vốn giữ lập trường cứng rắn với người nhập cư từ Syria và Afghanistan.
 Người dân Ukraine chờ đợi tại một nhà ga ở Zahony-thị biên giới giữa Hungary và Ukraine. Ảnh: AP
Kênh Al Jazeera ngày 26/2 đưa tin hàng nghìn công dân Ukraine đã đổ về khu vực biên giới giữa nước này với Ba Lan, Romania và Moldova.

Người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi cho biết cơ quan này đã làm việc với chính phủ các nước láng giềng Ukraine, kêu gọi họ mở biên giới cho những người muốn tìm kiếm an toàn và được bảo vệ.

Tổng thống Moldova Maia Sandu tuyên bố mở biên giới quốc gia này với công dân Ukraine và giúp đỡ họ các “nhu cầu về nhân đạo”. Ba Lan cũng thông báo sẵn sàng đón công dân Ukraine đến “biên giới của chúng tôi”.

Hungary trong khi đó cam kết mở cửa biên giới với người dân Ukraine. Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố: “Chúng tôi đã chuẩn bị để chăm sóc họ”. Trước đây, chính ông Orban từng miêu tả người nhập cư đến châu Âu là “chất độc”.

Bộ trưởng Bộ Di trú và Tị nạn Hy Lạp Notis Mitarakis ngày 26/2 phát biểu trên truyền hình nhấn mạnh nước này sẽ sàng đón “một số lượng người dân Ukraine” nếu cần thiết.

Theo ông Notis Mitarakis, người tị nạn từ Ukraine mới là “người tị nạn thực sự”. Trong những năm gần đây, Hy Lạp đã phải đối mặt với chỉ trích mạnh mẽ do cản trở về mặt giấy tờ với người nhập cư đến nước này qua đường biển và đường bộ.

Bà Hanne Beirens, giám đốc Viện Chính sách nhập cư châu Âu lý giải về cách đối xử khác biệt của một số quốc gia với người nhập cư Ukraine và những nước khác: “Phản ứng có thể khác biệt do truyền thống từ lâu về công dân Ukraine đến Liên minh châu Âu để làm việc và học tập”.

Theo Hà Linh/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều