Nhiều nước đối mặt hiện tượng thời tiết bất thường

Pháp, Tây Ban Nha và một số nước châu Âu đang đối mặt những ngày nắng nóng được dự báo có nhiệt độ tăng ở mức kỷ lục, dấy lên lo ngại về nguy cơ cháy rừng và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Nhiệt độ tại nhiều địa phương của Pháp ngày 17/6 đã vượt 400C. Bộ Y tế Pháp kích hoạt đường dây nóng và đưa ra cảnh báo đỏ về tình trạng nắng nóng gay gắt. Anh cũng ghi nhận nhiệt độ lên tới 300C.
Ảnh minh họa. Ảnh: AFP. 

Nắng nóng cực đoan gây cháy rừng, thiêu rụi gần 9.000 ha tại khu vực Sierra de la Culebra của Tây Ban Nha, khiến hơn 200 người phải rời nhà cửa lánh nạn. Hơn 3.000 cư dân sống gần công viên Puy du Fou tại miền trung Tây Ban Nha cũng phải sơ tán do lo ngại đám cháy rừng gần đó.

Italia đối mặt tình trạng hạn hán nghiêm trọng xảy ra ở nhiều địa phương. Một số thị trấn ở miền bắc Italia đã thực hiện cắt nước luân phiên. Riêng vùng Lombardy có thể phải ban bố tình trạng khẩn cấp khi hạn hán kỷ lục đe dọa mùa thu hoạch.

Tại châu Á, ít nhất 25 người ở Bangladesh đã thiệt mạng do sét đánh trong mưa bão và sạt lở đất. Tại Ấn Độ, kể từ ngày 16/6, ít nhất 16 người ở bang Meghalaya thiệt mạng do mưa to gây ra các vụ sạt lở. Tình hình lũ lụt được dự báo diễn biến nghiêm trọng hơn trong 2 ngày tới ở Bangladesh và vùng thượng nguồn phía đông bắc Ấn Độ.

Trong tuần này, tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc đã trải qua trạng thái đối lập của thời tiết, từ nắng nóng, mưa bão đến lốc xoáy, khiến hàng triệu người phải đi lánh nạn. Khu vực miền nam Trung Quốc được dự báo tiếp tục có mưa lớn, do đó chưa thể triển khai công tác cứu trợ tại các khu vực đông dân bị ảnh hưởng.

Liên hợp quốc cho biết, hạn hán nghiêm trọng ở vùng Sừng châu Phi đã đẩy hơn một triệu người vào cảnh vô gia cư, do phải di chuyển để tìm kiếm lương thực và nước uống. Hơn 12 triệu người ở Ethiopia, Kenya và Somalia không được tiếp cận đầy đủ nước uống. Hơn 18,4 triệu người đối mặt tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng.

Theo Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều