Những quốc gia Đông Nam Á nào đang tự phát triển vaccine COVID-19?

Nguồn cung vaccine COVID-19 hạn chế khiến nhiều nước quyết định chủ động tự phát triển và điều chế vaccine. Đông Nam Á cũng không nằm ngoài cuộc đua tự phát triển vaccine COVID-19.

Theo tờ Straits Times, hiện nay có 3 quốc gia Đông Nam Á tự triển khai nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19 trong nước là Việt Nam, Singapore và Thái Lan.

Việt Nam

 Vaccine Covivac đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2. Ảnh: Thanh Vân/TTXVN
Ở thời điểm này, Việt Nam có 2 vaccine COVID-19 phát triển trong nước được thử nghiệm lâm sàng là Nanocovax và Covivac.

Ngày 14/8, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 1404/QĐ-TTg về hỗ trợ kinh phí thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 vaccine Covivac do Viện Vaccine và Ssinh phẩm y tế (IVAC) thuộc Bộ Y tế sản xuất. IVAC bắt đầu nghiên cứu và phát triển vaccine Covivac từ tháng 5/2020. Vaccine Covivac đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2.

Trong khi đó, vaccine Nanocovax do Học viện Quân y phối hợp với công ty cổ phần sinh học dược Nanogen nghiên cứu, sản xuất, đang thử nghiệm giai đoạn thứ ba. Nanocovax được thử nghiệm trên người giai đoạn một từ ngày 10/12/2020.

Thái Lan

 Một điểm tiêm vaccine COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AP
Từ đầu năm nay, Thái Lan đã khởi động thử nghiệm lâm sàng 3 loại vaccine được phát triển và điều chế trong nước. Cho đến nay, các nhà khoa học đánh giá cao kết quả thử nghiệm của hai loại vaccine là ChulaCov-19 (công nghệ mRNA) và NDV-HXP-S (vaccine bất hoạt).

Nhà nghiên cứu Kiat Ruxrungtham tại Đại học Chulalongkorn cho biết ChulaCov-19 đạt tỷ lệ cao trong phòng chống lây nhiễm COVID-19 và bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ hai từ tuần tới.

NDV-HXP-S do Tổ chức Dược phẩm Chính phủ phát triển đã bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ hai. Trong khi đó, vaccine thứ 3 Covigen mang công nghệ ADN đang ở giai đoạn một thử nghiệm trên người.

Singapore

Singapore đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng 3 loại vaccine COVID-19 công nghệ mRNA. Vaccine đầu tiên có tên ARCT-021 do công ty Mỹ Arcturus Therapeutics bắt tay cùng Trường Y Duke-NUS (Singapore) phát triển. ARCT-021 đang ở giai đoạn thứ nghiệm lâm sàng thứ hai.

Hai vaccine mới hơn cũng do Arcturus phát triển là ARCT-154 và ARCT-165, hướng tới chống 4 biến thể của virus SARS-CoV-2 là Alpha, Beta, Gamma và Delta.

Điều đáng chú ý là mỗi liều vaccine của Arcturus chỉ chứa 5 mcg mRNA, trong khi vaccine của Pfizer có 30 mcg và Moderna có 100 mcg.

Theo Hà Linh/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều