Nước Mỹ đối mặt 'cuộc xâm lăng' của hàng tỷ con ve sầu

Nước Mỹ sắp phải đối mặt với “cuộc xâm lăng” của hàng tỷ con ve sầu. Chúng đang chờ đợi thời điểm thích hợp để trồi lên gần hai thập kỷ ngủ vùi dưới lòng đất. 

Hãng thông tấn AFP đưa tin với số lượng lên đến hàng tỷ con, những con ve sầu sẽ tràn ngập khắp nơi cùng tiếng kêu đinh tai nhức óc, phủ kín các bức tường và sàn nhà từ bờ Đông đến miền Trung Tây của nước Mỹ. 

Năm nay, ve sầu sẽ xuất hiện vào tháng 5 hoặc có thể sớm hơn vài tuần ở một số vùng tại Mỹ. Chúng bao phủ một khu vực rộng lớn, từ thủ đô Washington ở phía Đông đến bang Illinois ở miền Trung Tây và bang Georgia ở phía Nam.

 Những con ve vừa lột xác đang hong khô cánh trên một thân cây ở Arlington, Virginia tháng 5/2004. Ảnh: Reuters
Loài côn trùng này có kích cỡ bằng ngón tay, đôi mắt to đầy cảnh giác còn đôi cánh mỏng manh không ngừng rung lên. Chúng bất ngờ xuất hiện dày đặc tạo cảm giác giống như trong một bộ phim kinh dị.

Tuy vậy, "cuộc xâm lăng" này lại rất hiếm gặp. 17 năm một lần, những con ve sầu mới trồi lên từ lòng đất với lượng thời gian chỉ đủ để chúng kịp giao phối, đẻ trứng... và chết đi.

Bà Melanie Asher, sống ở khu vực ngoại ô Bethesda của thủ đô Washington, không thể quên được cảnh tượng loài côn trùng này tấn công khu vực bà ở năm 1987  Bà kể lại: “Sàn nhà phủ đầy xác ve. Tôi không sợ các loại bọ nhưng nó thật kì quái, giống như ở một thế giới khác”.

Cô Melody Merin, 46 tuổi, làm việc trong lĩnh vực truyền thông, nhắc lại cuộc xâm lược gần đây nhất của loài bọ có cánh này vào năm 2004: “Chúng bay khắp nơi. Khi lái xe, chúng sẽ va vào kính chắn gió của bạn. Bạn thực sự không thể lái xe khi cửa sổ đang mở”.

Mọi người sẽ nhớ điều gì nhất trong vài tuần diễn ra cuộc viếng thăm của loài ve sầu? Một số cư dân chia sẻ về cảm giác khi bị những con côn trùng lớn mắc vào tóc hay âm thanh lạo xạo phát ra khi họ bước đi trên vô số xác ve. 

Ông Peter Peart, một người nghỉ hưu 66 tuổi sống tại Washington, từng chứng kiến sự trỗi dậy của ve sầu năm 1987 và 2004 kể lại: “Đó là một bản giao hưởng. Nó ồn ào và liên tục. Nó không có điểm ngừng”. Ông thừa nhận bản thân thấy thích thú với hiện tượng hiếm gặp này. Ông nói: “Tôi mong chờ điều đó. Tôi mong chờ phản ứng của mọi người”. 

Phó Giáo sư John Cooley, chuyên gia sinh thái học và tiến hóa tại Đại học Connecticut đánh giá sự xuất hiện của hàng tỷ con ve sầu là rất độc đáo. 

Những con ve sầu không gây tổn hại thực sự nào ngoài việc tác động đến thần kinh và màng nhĩ của con người. Chúng có vòng đời dài 17 năm nhưng tuân theo quy luật nghiêm ngặt. Khi mặt đất đạt đến một nhiệt độ nhất định, khoảng 17 độ C, vào một buổi tối có thể hơi ẩm ướt nhưng không đến mức mưa to, nhộng sẽ bắt đầu chui ra khỏi mặt đất và sau đó lột xác để trưởng thành.

Chúng không hoạt động nhiều trong khoảng một tuần đầu, chỉ quanh quẩn trong thảm thực vật. Sau đó chúng sẽ bắt đầu giao phối. Những âm thanh mà loài ve tạo ra lập đi lập lại hàng tỷ lần như một cơn địa chấn ở nơi chúng lưu trú. “Tiếng ồn mà bạn nghe thấy là từ những con đực và chỉ những con đực mới cất tiếng gọi để thu hút bạn tình. Sau khi con đực và con cái giao phối, con cái sẽ đẻ trứng và chúng chết đi ngay sau đó. 

Trứng được đẻ vào thân cây hoặc cành cây sẽ nở từ sáu đến tám tuần sau đó. Những con non sẽ rơi xuống đất, nơi chúng chôn vùi trong 17 năm, hút chất dinh dưỡng từ nhựa cây trong rễ cây trước khi chu kỳ độc đáo bắt đầu trở lại.

Theo Phó Giáo sư Cooley, ước tính sẽ có “hàng tỷ và thậm chí hàng nghìn tỷ” con ve sầu xuất hiện trong mùa xuân này. Bằng cách xuất hiện với số lượng khổng lồ và cách biệt nhiều năm, bầy ve sầu có thể áp đảo những kẻ săn mồi. Đây là một chiến lược sinh tồn hiệu quả vì nếu bị sóc, chim chóc và gấu túi tấn công suốt nhiều ngày thì vẫn còn vô số ve sầu sống sót.

Theo Xuân Chi/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều