Nước tiêm vaccine COVID-19 tốt nhất thế giới vẫn gặp khó trong mở cửa kinh tế

Trong bối cảnh cả thế giới đều ngóng đợi vaccine là giải pháp để đưa cuộc sống trở lại bình thường, Israel lại đang cho thấy rằng đó sẽ là một chặng đường dài, đầy khó khăn.
Tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer cho người dân tại Tel Aviv-Jaffa, Israel ngày 16/2/2021. Ảnh: AFP/TTXVN 
Với khoảng 50% trong tổng số 9,3 triệu dân đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 ít nhất một mũi, Israel là nước đứng đầu thế giới về tỉ lệ người dân được tiêm phòng. Chính quyền nước này trước đó đặt cược mở cửa kinh tế vào chiến dịch tiêm chủng quy mô.

Đến ngày 21/2, nhà hát, trung tâm thể thao, khách sạn, phòng tập thể hình tại Israel đã được phép mở cửa trở lại đối với người có chứng nhận đã tiêm ngừa, hoặc đã điều trị khỏi COVID-19, thông qua một ứng dụng trên điện thoại. 

Thế nhưng ngay cả khi vaccine mang lại hy vọng tràn trề cho nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa trong nhiều tháng qua, cũng như cho các nền kinh tế toàn cầu vốn phải tung ra gói cứu trợ hàng nghìn tỉ USD, Israel lại đang cho thấy một thực tế bình thường mới: Không dễ để thế giới trở lại thực tại tiền đại dịch COVID-19.

Tại Israel, nhịp sống, hoạt động của doanh nghiệp đã trở lại, nhưng còn đó sự ngập ngừng trong bối cảnh người dân nước này chuẩn bị tâm thế cho về một cuộc sống hậu đóng cửa. Sản xuất cầm chừng, vẫn còn đó quy định về giãn cách xã hội và người tiêu dùng vẫn còn đắn đo, lo ngại. Khi chứng nhận vaccine chỉ có giá trị sau mỗi 6 tháng, chưa thể có chuyện dân chúng dứt khoát để đại dịch lại phía sau. 

Một trong những chuỗi khách sạn lớn nhất ở Israel, giới lãnh đạo tập đoàn đã cho mở cửa trở lại hầu hết các cơ sở. Nhưng công suất phòng hiện mới chỉ đạt mức 50%, kém xa mức thông thường ở thời điểm trong năm. Với câu lạc bộ bóng đá Beitar Jerusalem, tình hình cũng không khá hơn mấy. Sân nhà Teddy Stadium sức chứa 30.000 chỗ của câu lạc bộ chỉ được phép đón 500 khán giả trong mỗi trận đấu, một con số quá nhỏ, số tiền vé thu được không đủ chi phí mở sân.

Du lịch, một ngành kinh tế chủ chốt của Israel, cũng ở trong tình cảnh ngưng đọng, khi các sân bay chính tại nước này vẫn còn đóng cửa tới đầu tháng 3 tới. Chính quyền vẫn duy trì quy định cách ly với tất cả công dân nước ngoài. 

Sau khi trải qua mức tăng trưởng âm 2,4% trong năm ngoái, Ngân hàng Trung ương Israel dự báo GDP nước này tăng khoảng 6% trong năm nay nếu như chiến dịch tiêm chủng vaccine được thực hiện nhanh chóng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hoạt động kinh tế tại Israel còn kém xa mức so với thời kỳ tiền khủng hoảng COVID-19. 

Về chiến dịch tiêm chủng, sau khởi đầu mau lẹ, tốc độ tiêm phòng tại Israel đã chậm lại trong vài tuần gần đây. Giới chức Israel đang phải tính đến khả năng đặt ra các quy định để bêu tên những người chưa tiêm phòng, đồng thời yêu cầu nhân công trong một số ngành nghề, ví dụ như giáo viên, bắt buộc phải tiêm ngừa vaccine, xét nghiệm COVID-19 thường xuyên. 

Theo kế hoạch, các nhà hàng, tiệm cafe tại Israel sẽ mở cửa trở lại toàn bộ vào đầu tháng 3 tới, thay vì chỉ bán cho khách mang đi như hiện nay. Nhưng với Jonathan Borowitz, chủ nhà hàng, kiêm bếp trưởng quán ăn M25 nổi tiếng ở Tel Aviv, không dễ để nhanh chóng trở lại kinh doanh như cũ.

Mọi việc đều được Borowitz tiếp cận dè chừng, từ việc bắt đầu bằng thực đơn với số món hạn chế, đến tuyển dụng nhân viên. Ông quan niệm, chưa thể vội vàng, dốc hầu bao đầu tư ở thời điểm này, bởi công việc kinh doanh vẫn như đang dò tìm ánh sáng ở cuối đường hầm. 

Theo Hoài Thanh/Báo Tin tức (Bloomberg)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều