Ông Donald Trump nhượng bộ, chính phủ Mỹ mở cửa trở lại

Tổng thống Donald Trump sẽ tạm thời chấm dứt đợt đóng cửa lâu nhất trong lịch sử chính phủ Mỹ khi từ bỏ yêu cầu tiên quyết về việc cấp ngay ngân sách cho xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Thông báo tại Vườn hồng Nhà Trắng ngày 25/1 đánh dấu sự rút lui của ông Donald Trump, kết thúc chuỗi ngày Washington bị tê liệt, hàng không bị gián đoạn cũng như hơn 800.000 viên chức liên bang phải làm việc mà không được trả lương trong vòng 5 tuần qua.

Thượng nghị sĩ Dân chủ hàng đầu Chuck Schumer cho biết, ông hy vọng Tổng thống Donald Trump đã "rút ra bài học của mình".

Tuy nhiên, trong tuyên bố nhượng bộ, ông Donald Trump vẫn cảnh báo sẽ tiếp tục đóng cửa chính phủ hoặc ban bố tình trạng khẩn cấp nếu không có đột phá trong dự án xây bức tường biên giới trị giá 5,7 tỷ USD trong vòng 3 tuần tiếp theo.

"Trong một thời gian ngắn, tôi sẽ ký một dự luật để mở chính phủ. Trong 21 ngày tới, tôi hy vọng rằng cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ hoạt động với thiện chí" - ông nói.

Nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo: "Nếu chúng tôi không nhận được một thỏa thuận công bằng từ Quốc hội, chính phủ sẽ đóng cửa một lần nữa vào ngày 15/2 hoặc tôi sẽ sử dụng các quyền hạn của mình theo luật pháp và Hiến pháp Mỹ để giải quyết tình trạng khẩn cấp này".

Ông cũng nhấn mạnh rằng, Mỹ "thực sự không có lựa chọn nào khác ngoài việc xây dựng một bức tường hoặc hàng rào thép vững chắc".

AFP cho hay, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật mở lại chính phủ với sự nhất trí. Hạ viện dự kiến sẽ có động thái tương tự trong ngày 25.1 và trình Tổng thống Donald Trump ký.

Theo Hải Anh/Báo Chính phủ

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều