Phát hiện đột phá của giới khoa học Anh về hướng điều trị hiệu quả COVID-19

Các nhà khoa học Anh đã xác định được một gene làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do COVID-19, qua đó giúp giới y khoa hiểu rõ hơn nguyên nhân tại sao có những người dễ mắc bệnh hơn các trường hợp còn lại, đồng thời mở ra hướng đi mới trong phương pháp điều trị bệnh này.
 Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Cambridge, Anh. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Oxford được công bố trên tạp chí Nature Genetics ngày 5/11, khoảng 60% những người gốc Nam Á có một loại gene đặc biệt, khiến họ có nguy cơ tổn thương cao nếu mắc COVID-19. Các chuyên gia cho rằng phát hiện này phần nào lý giải vì sao số ca tử vong cao lại cao hơn trong một số cộng đồng người Anh nhất định và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tại tiểu lục địa Ấn Độ.

Với nghiên cứu trên, các nhà khoa học kết luận rằng nguy cơ bệnh trở nặng, thậm chí dẫn đến tử vong, không phải do sự khác biệt về mã hóa di truyền của các protein, mà do sự khác biệt về ADN - có khả năng tạo ra một loại "công tắc" để kích hoạt một loại gene đặc biệt.

Tín hiệu di truyền này có khả năng ảnh hưởng đến các tế bào trong phổi, trong khi một phiên bản gene đặc biệt có thể khiến cơ thể gặp nguy cơ cao khi mắc COVID-19 - được đặt tên là LZTFL1 - có thể ngăn cản các tế bào lót đường hô hấp và phổi ngăn cản virus xâm nhập.

Tuy nhiên, gene LZTFL1không ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể trong việc tạo ra các kháng thể để chống lại sự lây nhiễm. Theo các nhà nghiên cứu, những người mang gene LZTFL1 vẫn đáp ứng tốt với vaccine ngừa COVID-19.

Giáo sư James Davies - người đồng chủ trì nghiên cứu này - cho biết: "Phát hiện này chỉ ra rằng cách thức lá phổi phản ứng với virus xâm nhập cơ thể là rất quan trọng". Ông giải thích rằng nghiên cứu này có ý nghĩa rất lớn trong việc mở ra hướng đi mới trong điều trị hiệu quả bệnh COVID-19, do "hầu hết các phương pháp điều trị hiện nay đang tập trung vào việc thay đổi cách thức mà hệ thống miễn dịch hệ thống phản ứng với virus".

Theo Thanh Phương (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều