Phát hiện hang động với hàng chục pho tượng Phật hơn 500 năm tuổi ở Trung Quốc

Một hang động với 20 pho tượng Phật giáo có niên đại thời nhà Minh (1368-1644) đã được phát hiện ở thành phố Sa Hà, tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc.

Được xây dựng vào năm 1503, hang động nằm trên sườn đồi ở làng Beipenshui ở độ cao 1.200m. Hang có chiều rộng 5,8m và cao 2,8m. Đặc biệt, 20 pho tượng Phật bằng đá với các tư thế và biểu cảm khác nhau được an tọa trên các bệ đá trong hang động. Ngoài ra, một tấm bia đá cao 2m và rộng 0,69m cũng đã được tìm thấy bên ngoài hang động ở phía Tây. 

Lãnh đạo Viện bảo vệ di tích văn hóa của thành phố Sa Hà cho biết dòng chữ trên tấm bia đá ghi lại rằng tổ tiên của một gia đình địa phương đã chuyển đến đây từ một ngôi làng khác để tỉa cây, làm nương rẫy và xây dựng tượng Phật. Đây là tấm bia hiếm có ghi lại công cuộc khai hoang đất đai và xây dựng những pho tượng Phật, có giá trị lịch sử quan trọng đối với việc nghiên cứu đời sống và sản xuất xã hội của thành phố Sa Hà thời nhà Minh. Hang động được bảo quản tốt, cung cấp những tư liệu quan trọng cho việc nghiên cứu văn hóa hang động địa phương ở thành phố Sa Ha.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều