Philippines thả 43.000 tù nhân trong giai đoạn phong tỏa do Covid-19

Trong vòng 3 tháng phong tỏa do dịch Covid-19, Philippines đã phóng thích hơn 43.000 tù nhân.

Văn phòng Tòa án Philippines ngày 7/7 cho biết, kể từ ngày 17/03, Tòa án nước này đã thả 43.171 người thông qua bảo lãnh hoặc thông qua Đạo luật Cộng hòa.

Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, Tòa án Philippines ban hành Thông tư về việc giảm tiền bảo lãnh hoặc giải phóng cho các tù nhân nghèo, không đủ khả năng đóng tiền bảo lãnh tại ngoại, cũng như những phạm nhân lớn tuổi, đau ốm và những người bị kết án sáu tháng tù hoặc dưới sáu tháng tù, để giảm tải cho các nhà tù tại Philippines. Chính sách này chỉ được áp dụng trong giai đoạn khẩn cấp y tế cộng đồng tại Philippines.   

 

Nhà tù tại Philippines quá tải (Nguồn: AFP)

Các nhà tù nhà tù đông đúc tại Philippines hiện nay không thể thực hiện giãn cách xã hội do có nhiều nơi, số lượng tù nhân cao gấp 5 lần sức chứa của nhà tù. Philippines là nước có công suất nhà tù cao nhất thế giới.

Năm 2016, sau chiến dịch bài trừ ma túy mạnh tay do Tổng thống Rodrigo Duterte khởi xướng, hơn 220.000 người đã bị bắt giữ. Ngoài ra, hàng ngàn người đã bị tạm giam kể từ tháng 3 do vi phạm các quy định kiểm dịch cộng đồng.

Do mức độ xét nghiệm thấp nên khó có thể biết chính xác mức độ lây nhiễm trong các cơ sở giam giữ tại Philippines. Điều này gây ra sự chậm trễ trong việc công bố kết quả xét nghiệm và chuẩn đoán bệnh nhân nghi mắc Covid-19 tại các nhà tù Philippines./. 

 

Theo Hương Trà/VOV-Jakarta

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều