Sau chiến thắng vang dội, Thủ tướng Nhật Bản thề mạnh tay với Triều Tiên

Chiều nay 23.10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tổ chức họp báo, một ngày sau khi Đảng Dân chủ Tự do (LDP) giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện.

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: EPA-EFE

Tính đến 9.30 (giờ địa phương) ngày 23.10, LDP giành được 283 ghế và đối tác trong liên minh Komeito giành 29 ghế, khiến ông Shinzo Abe có 2/3 "siêu đa số" ghế cần thiết để sửa đổi Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản.

Đảng Dân chủ Lập hiến cánh tả (CDP) giành được 54 ghế, trong khi Đảng Hy vọng của nữ Thống đốc Tokyo Yuriko Koike được 49 ghế. 4 ghế còn lại hiện chưa được công bố.

Đêm 22.10, Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu về các kế hoạch chính sách, trong đó cam kết sẽ đối phó mạnh mẽ với Triều Tiên và tiếp tục tăng thuế doanh thu.

"Như tôi đã hứa trong cuộc bầu cử, nhiệm vụ sắp tới của tôi là đối phó mạnh mẽ với Triều Tiên" - tờ Straits Times dẫn lời ông Abe nói, đề cập đến chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. "Vì mục đích đó, ngoại giao mạnh mẽ là rất cần thiết".

Ông Abe cũng cam kết sẽ tiến hành tăng thuế - vốn đã bị trì hoãn 2 lần - từ 8% lên 10%, với một nửa số tiền thu thêm sẽ được dành cho an sinh xã hội. Việc tăng thuế dự kiến bắt đầu thực hiện vào tháng 10.2019.

Theo V.A/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều